SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Thói quen like trên Facebook tiết lộ giới tính thật của người dùng

07:04, 25/11/2017
(SHTT) - Sau khi tiến hành một loạt nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận định mọi dữ liệu về giới tính của người dùng đều được suy đoán thông qua thói quen Like của họ trên Facebook. Vì vậy những người thuộc cộng đồng LGBT sẽ thường xuyên nhận quảng cáo liên quan đến giới tính của mình.

Các nhà khoa học tại trường Kinh doanh Columbia ở New York, Đại học Northeasstern ở Boston và đại học NewYork vừa mới công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Big Data.

Theo đó, các tác giả nghiên cứu cho rằng, hành động Like trên Facebook có thể bộc lộ xu hướng giới tính, tuổi, IQ, tôn giáo, chính trị hoặc thậm chí có thể “bóc mẽ” xem một người có nghiện rượu hoặc nghiện thuốc lá hay không. Nút Like cũng liên quan đến tình trạng quan hệ, số bạn bè trên Facebook và khoảng 6 các đặc tính cá nhân khác.

Từ nút Like, các nhà nghiên cứu có thể đoán xem một người là người da trắng hay da đen chính xác đến 95%. Một người nam giới có xu hướng đồng tính cũng có thể được dự đoán đúng đến 88% thông qua hoạt động Like trên mạng xã hội.

thoi quen like tren facebook tiet lo gioi tinh that cua nguoi dung

 Nghiên cứu mới: Thói quen like trên Facebook tiết lộ giới tính thật của người dùng

Thực ra Facebook thường dựa vào hành vi sử dụng mạng xã hội để phân ra những tính cách và đặc điểm chung mà người dùng không tiết lộ để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Qua đó các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng chỉ cần ít nhất lượt Like vào các trang có nội dung liên quan đến cộng đồng LGBT, thì Facebook cũng sẽ xếp bạn vào đối tượng LGBT cho dù bạn từ chối định hướng giới tính của họ.

Việc làm này được cho là ảnh hưởng khá lớn đến quyền riêng tư của người dùng. Họ sẽ phải chịu đựng những quảng cáo có liên quan đến giới tính của mình nhiều hơn, dù muốn hay không. Đó là chưa tính đến những xác xuất sai lệch do thiếu thông tin hoặc thông tin không đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Facebook nên lập trình thêm mục gọi là “tùy chọn riêng tư” để bảo vệ người dùng, không lưu và dựa vào những hoạt động của họ để chuyển thành đối tượng cho những nhà quảng cáo.

Được biết, Facebook bắt đầu cho ra mắt nút Like từ năm 2009 và kể từ đó biểu tượng ngón tay cái trỏ lên đã len lỏi vào khắp các ngóc ngách của thế giới Internet. Facebook đã từng tuyên bố mỗi ngày có thêm khoảng 2,7 tỉ nút Like mới xuất hiện và đây thực sự là một kho dữ liệu khổng lồ cho các mục đích khác nhau như kinh doanh, marketing… hoặc đơn thuần là cho bất cứ ai quan tâm đến đời sống riêng tư của người khác, đặc biệt đối với đối tượng người dùng không quá quan tâm đến các thiết lập riêng tư.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.