SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Ô nhiễm tiếng ồn làm gia tăng nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ

10:44, 08/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và phân tích tình trạng của 499 tình nguyện viên với tình trạng môi trường sống và rút ra kết luận những người sống trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao hơn 3 lần so với người sống ở nơi yên tĩnh.

Kết luận này được các nhà khoa học Mỹ đưa ra sau khi phân tích tình trạng sức khỏe của 499 tình nguyện viên khỏe mạnh (tuổi trung bình - 56). Sau 5 năm theo dõi, các nhà khoa học phát hiện có 40 đối tượng nghiên cứu xuất hiện các các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

tim

 

Bằng cách sử dụng hình chụp bằng bức xạ positron (PET) và chụp cắt lớp vi tính (CT), các nhà khoa học đánh giá hoạt động của amygdala, một khu vực của bộ não liên quan đến điều tiết stress và phản ứng xúc cảm. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng địa chỉ nhà của những người tham gia nghiên cứu và ước tính mức độ tiếng ồn từ dữ liệu về đường sá và tiếng ồn của Bộ giao thông Mỹ.

Các chuyên gia nhận thấy ở những người tham gia nghiên cứu hoạt động tăng cường của hạch hạnh nhân amygdala, đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh stress và các phản ứng cảm xúc, nếu thường xuyên phải đối mặt với mức độ gia tăng ô nhiễm tiếng ồn.

tieng-on

 

Đồng thời, cường độ tiếng ồn cao và tăng hoạt tính của hạch hạnh nhân amygdala tương ứng với việc tăng tỷ lệ viêm trong các mạch máu. Những người phải chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn cao thường bị nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ tăng hơn 3 lần so với những người sống trong môi trường tương đối yên tĩnh.

1382630307-tiengongaydautim_suckhoe_eva1

 

Trước đó, vào năm 2015, một nghiên cứu tiến hành trên 3,6 triệu người dân sống gần khu vực sân bay Heathrow, Anh về mỗi liên hệ giữa tiếng ồn máy bay và mguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên khoảng 10 - 20% với những người sống trong khu vực có mức ô nhiễm tiếng ồn cao nhất. 

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên BMJ cũng cho ra kết quả tương tự với tỷ lệ những người dân sống quanh khu vực các sân bay tại Mỹ cao hơn hẳn so với các khu vực khác.

Nhà nghiên cứu Azar Radfar tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Mỹ chia sẻ rằng tuy khoa học ngày càng phát hiện thêm mối liên hệ giữa tiếng ồn và bệnh tim mạch, nhưng cơ chế sinh lý đằng sau hiện tượng đó vẫn chưa rõ ràng.

Nhã An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.