SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu gây sốc: Sóng điện thoại và sóng wifi làm tăng nguy cơ sảy thai lên 50%

07:19, 19/12/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học của Mỹ đã đưa ra một nghiên cứu gây sốc, cho thấy sóng điện thoại và sóng wifi làm tăng nguy cơ sảy thai lên 50%. Thông tin trên đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của mọi người.

Được biết, nghiên cứu trên được thực hiện bởi Phòng nghiên cứu Kaiser Permanete ở Oakland, California, Mỹ và được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Lý giải về việc phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với sóng từ wifi và điện thoại di động có nguy cơ sảy thai cao hơn tới 48%, các nhà khoa học cho hay nguyên nhân xuất phát chính từ bức xạ từ trường, một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra tín hiệu di động cho điện thoại thông minh do đường dây điện thoại và các trạm phát sóng phát ra. Bức xạ này sẽ gây stress cơ thể, dẫn đến những phá hủy về gen và khiến phụ nữ mang bầu sảy thai. Đặc biệt trước đó, bức xạ này từng được nghiên cứu là làm tăng nguy cơ ung thư.

Để đưa ra được kết quả gây sốc trên, các nhà khoa học đã phải nghiên cứu với 913 thai phụ ở các giai đoạn thai kỳ khác nhau.

song dien thoai va song wifi lam tang nguy co say thai

 Nghiên cứu gây sốc: Sóng điện thoại và sóng wifi làm tăng nguy cơ sảy thai lên 50%

Một số người tham gia nghiên cứu trước đây đã từng ít nhất một lần sảy thai. Những người tham gia vào nghiên cứu này đã mang theo một đồng hồ để đo mức phơi nhiễm bức xạ MF trong 24h vào một ngày nhất định. Sức khỏe thai kỳ của họ được theo dõi trong suốt thời gian mang thai.

Kết quả cho thấy những phụ nữ mang thai có phơi nhiễm phóng xạ cao nhất thì nguy cơ sảy thai cao hơn tới 48% so với những người phơi nhiễm ở mức thấp. Trong số những phụ nữ có thai phơi nhiễm với mức bức xạ MF cao nhất, có 24,2% đã sảy thai so với con số 10,4% ở những người phơi nhiễm mức độ thấp nhất.

Điều đáng ngạc nhiên đó là nguy cơ này xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào, chứ không chỉ riêng với những người đã từng bị xảy thai trước đó.

Tác giả đứng đầu cuộc nghiên cứu, tiến sĩ De-Kun Li đã cho biết: “Nghiên cứu này đưa ra bằng chứng ở người rằng từ trường với phóng xạ không ion hóa có tác động sinh học đảo ngược lên cơ thể người. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm những nghiên cứu đối với những độc hại trong môi trường tác động lên sức khỏe con người, bao gồm phụ nữ mang thai”.

Chính vì vậy các nhà khoa học đã khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc với bức xạ ion bằng cách: Tắt wifi và tắt điện thoại di động hoặc để chế độ máy bay khi đi ngủ và khi không cần sử dụng; Tránh việc để điện thoại di động gần bụng và trong túi cần áo; Nên sử dụng tai nghe hoặc bật loa ngoài khi nói chuyện điện thoại; Không sử dụng các thiết bị wifi ở trong xe ô tô vì nó làm tăng nguy cơ bị nhiễm bức xạ.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích