SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nghề làm báo của những đam mê và lòng trắc ẩn

11:00, 27/06/2017
(SHTT) - Biết rằng làm báo sẽ đối đầu với những khó khăn, nhưng đam mê công việc này là động lực để tôi cố gắng. Như một câu nói tôi luôn ghi nhớ "Nếu bạn không có đam mê cho công việc của mình thì đừng chọn nó, và đã lựa chọn thì hãy đốt cháy bản thân để theo đuổi nó ".

Trong mỗi chúng ta ai cũng có những đam mê, những lựa chọn về nghề nghiệp tương lai cho bản thân ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Vầ đôi khi những lựa chọn đó sẽ là ngã rẽ, là bước ngoặt để chúng ta quyết định hướng đi cho riêng mình, cho công việc tương lai.

Tôi còn nhớ khi còn là một cậu học sinh phổ thông trung học, qua truyền hình và những ấn phẩm báo chí mà tôi đã được biết đến công việc của những phóng viên nhà báo, biên tập viên truyền hình. Một trong số đó tôi rất tôn thờ và ngưỡng mộ, là một tấm gương lớn cho những phóng viên nhà báo trẻ sau này học tập và noi gương.

Ai cũng có lựa chọn, khi trưởng thành mỗi người sẽ có một hướng đi riêng và thành công với lựa chọn của mình. Riêng tôi đến với nghề báo không chỉ là sự lựa chọn mà còn ở cái duyên và có chút gọi là ngẫu nhiên tình cờ. Trước đây khi mới là cậu sinh viên đại học vừa chân ướt chân ráo rời khỏi giảng đường đại học còn nhiều bỡ ngỡ trước ngưỡng cửa đường đời, tôi đã có một cuộc gặp gỡ "đinh mệnh" với một vị tiền bối, một người chị mà đến bây giờ có ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm báo của tôi.

Vào khoảng tháng 6/2006 khi vừa mới tốt nghiệp, đang trong thời gian chờ nhận tấm bằng đại học. Tình cờ tôi được gặp chị Nguyễn Thị Kiên người cùng quê với tôi, ngày đó chị đang là phóng viên của Báo Xây Dựng (bút danh Duy Uyên), qua những câu chuyện xã giao đời thường chị chợt hỏi tôi:

- Cậu có muốn viết báo không?

Công bằng mà nói một người không tốt nghiệp chuyên ngành báo chí như tôi nghe qua thì tự hỏi "Không có kinh nghiệm, không có chuyên môn thì biết viết thế nào", dường như hiểu được suy nghĩ của tôi chị động viên: "Cậu cứ làm đi, viết nhiều vào rồi dần dần sẽ quen. Cần gì chị sẽ giúp miễn là phải có đam mê, phải biết học hỏi và tự trau dồi kiến thức cho bản thân".

Và tôi bắt đầu nghề báo như thế, ban đầu chị giới thiệu tôi làm cộng tác viên cho báo Xây Dựng nơi chị công tác. Một công việc hoàn toàn mới lạ đối với tôi, biết tôi chưa có kinh nghiệm chị hướng dẫn tôi tận tình, tỉ mỉ về việc xây dựng một bào viết sao cho phù hợp và tốt nhất.

nghe_bao

 Máy ảnh và sổ ghi chép luôn là bạn đồng hành của những người làm báo

Tôi bắt đầu viết bài báo đầu tiên, cũng như mọi người tôi không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ. Tôi loay hoay viết, viết đi viết lại nhiều lần và cũng đã hoàn thành dưới sự hướng dẫn của chị và anh chị em trong cơ quan. Bài báo đầu tiên được đăng khiến tôi có thêm nhiều động lực để phấn đấu, sự tự tin để viết những bài tiếp theo. Tôi tích cực tìm kiếm nhiều đề tài mới, những bài viết mới đã khiến tôi say mê. Luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong từng câu chữ, nội dung của mỗi bài báo, đối với mỗi sự việc tôi đều tìm hiểu kĩ càng để có những thông tin chính xác và khách quan nhất. Bên cạnh đó tôi cũng tự tìm đọc những ấn phẩm báo chí, tự học hỏi thêm các kĩ năng viết bài để trau dồi kiến thức nâng cao kĩ năng nghiệp vụ cho bản thân. Bên cạnh đó, tôi cũng học hỏi tích lũy kinh nghiệm từ những đồng nghiệp có thâm niên công tác trong nghề, nhờ đó mà những bài viết của tôi ngày càng sâu sắc hơn, thực tế hơn.

Thời gian sau này nhờ những chuyến đi thực tế đã cho tôi nhiều trải nghiệm về cuộc sống và con người, với tôi mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, là những bài học mới mà tôi có được. Tôi thực sự thấy yêu thích và tự hào về công việc mình đang làm. Dẫu biết rằng công việc làm báo có nhiều vất vả, đôi khi không tránh khỏi những tiềm ẩn nguy hiểm đến bản thân khi đi tác nghiệp bởi những thế lực xã hội, bởi những kẻ hoạt động phi pháp vì những việc làm của chúng bị phanh phui trước công chúng, trước pháp luật. Nhưng với ý chí không hề nao núng, không hề chùn bước vì ngòi bút của mình đã góp phần làm trong sạch xã hội, mang lại công bằng cho nhiều tầng lớp thấp cổ bé họng, mang lại công bằng cho xã hội. Đó cũng là thước đo cho tôi tiếp tục bước đi trên con đường này, tôi cần cố gắng và nỗ lực rất nhiều vì phía trước là cả một chặng đường rất dài. Giờ đây được đi được viết là ước mơ đã ngấm sâu vào máu thịt của tôi.

Duy Khải

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...