SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ngày vía Thần tài là ngày nào và tại sao phải mua vàng trong ngày vía Thần tài?

14:00, 22/02/2018
(SHTT) - Theo quan niệm của dân gian, nếu mua vàng trong ngày vía Thần tài thì cả năm sẽ may mắn về đường tài lộc. Vì vậy vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân lại xếp hàng để mua vàng cầu may.

Ngày vía Thần tài là ngày nào?

Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Một thời gian sau, do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa, từ đó cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách.

ngay via than tai 1

 

Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Nhưng Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời đúng vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Từ đó, cứ vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài. Người Việt còn quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày này sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Do vậy, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày “vía Thần Tài” – vị thần chủ quản tài lộc.

Ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào Chủ nhật - ngày 25/2/2018 Dương lịch (tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch). Vào ngày này, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm.

Tại sao phải mua vàng trong ngày vía Thần tài?

Ngày nay, việc mua vàng ngày vía Thần Tài còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán. Thậm chí, có nhiều người coi đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm, không thể bỏ qua để cầu may mắn, cầu cho tiền tài của cải sẽ được thần tài phù hộ cho sinh sôi nảy nở trong suốt một năm mới kéo dài. Cũng bởi vì thế, mới có trường hợp nhiều người tích tiền cả năm chỉ để mua vàng vào ngày này.

ngay via than tai

 

Theo tín ngưỡng và niềm tin của người làm ăn buôn bán nếu mua vàng vào ngày vía thần tài thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt cả năm.

Vì vàng là kim loại quý nên được xem là tài sản quan trọng, làm của để dành do đó với niềm tin mua vàng vào ngày thần tài quan trọng nhất trong năm sẽ có thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lời.

Bên cạnh đó, tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng… thờ Thần Tài, thì đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

Thảo Quỳnh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.