SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á: "Bitcoin là đa cấp"?

07:09, 16/11/2017
(SHTT) - “Chúng tôi không nghĩ rằng việc ngân hàng DBS tham gia trò chơi đó sẽ đem lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh”. Ông Gledhill cho hay thay vào đó, nhà băng đang tập trung vào các giao dịch điện tử của những đồng tiền được chính phủ hậu thuẫn.

Theo CNBC, David Gledhill, trưởng nhóm thông tin, công nghệ và vận hành tại ngân hàng DBS của Singapore mới đây vừa cho hay: "Chúng tôi thấy Bitcoin giống với chương trình đa cấp Ponzi".

Được biết, Ponzi là mô hình lừa đảo từ thế kỷ trước, hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn mà ít rủi ro cho nhà đầu tư. Mô hình Ponzi tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư cũ bằng cách tìm thêm nhà đầu tư mới. Cụ thể, nhà đầu tư cũ được trả lãi bằng số tiền của các nhà đầu tư mới. Mô hình này cuối cùng sụp đổ khi không còn đủ tiền trả lãi toàn hệ thống.

Ông Gledhill cũng đồng thời nhấn mạnh các giao dịch bitcoin “vô cùng đắt” và “tất cả các khoản phí đều bị ẩn đi thông qua cơ chế tiền ảo”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nghĩ rằng việc ngân hàng DBS tham gia trò chơi đó sẽ đem lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh”. Ông Gledhill cho hay thay vào đó, nhà băng đang tập trung vào các giao dịch điện tử của những đồng tiền được chính phủ hậu thuẫn.

tien ao

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á: "Bitcoin là đa cấp"? 

Gledhill không phải chuyên gia đầu tiên có góc nhìn tiêu cực về loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới. Ông dự báo cuối cùng, giá trị bitcoin sẽ trở nên “rất rẻ vì đây là hướng nó sẽ phải đi”.

DBS hiện là nhà băng lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á và là một trong những ngân hàng theo đuổi xu hướng công nghệ mới. Đầu năm 2017, ngân hàng này cho biết đã phát triển hệ thống quản lý học tập trực tuyến trên nền tảng đám mây ứng dụng trí tuệ nhân tạo dành cho nhân viên của mình. Bitcoin sẽ không giúp DBS có thêm khách hàng, tiền gửi hay tài sản quản lý, do đó, trước mắt sẽ chúng tôi sẽ chỉ "quan sát và học hỏi", Gledhill nói.

Tiền ảo Bitcoin vừa trải qua một tuần biến động mạnh khi tụt xuống mức 5.507 USD hôm 13/11 sau khi đạt kỷ lục 7.879 USD tuần trước. Tổng giá trị vốn hóa của Bitcoin hiện gần đạt mốc 100 tỷ USD, lớn hơn giá trị vốn hóa của ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley, từ mức chỉ 15 tỷ USD vào đầu năm 2017.

PV (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Liên kết hữu ích