SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nếu không muốn bị kỳ thị ở Hàn Quốc, du khách tuyệt đối tránh làm những điều sau

11:00, 28/03/2018
(SHTT) – Ở Hàn Quốc, một cô gái không được mặc áo trễ ngực nhưng lại được mặc váy siêu ngắn. Ngoài ra, không đùa nghịch với đũa, không để lại tiền tip, không khoe hình xăm,… là những điều khách du lịch cảm thấy bỡ ngỡ về quốc gia này.

Hàn Quốc chắc chắn là một đất nước xinh đẹp mà bất cứ ai mê du lịch đều muốn một lần đặt chân đến. Dựa theo Nho giáo 600 tuổi, Hàn Quốc là một quốc gia hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc với những quan niệm rất riêng. Quốc gia này cũng có những điều cấm kỵ hết sức lạ kỳ, không tìm thấy ở một đất nước nào khác. Nếu đang có ý định du lịch Hàn Quốc hoặc du học ở đất nước này, hãy chú ý những cấm kỵ sau đây để dễ dàng hòa nhập hơn.

Không đùa nghịch với đũa

Có rất nhiều điều cấm kỵ liên quan đến đũa trong văn hóa Hàn Quốc. Ví dụ như hành động dùng đũa để chọc thức ăn được coi là xúc phạm với chủ nhà, hay việc cắm đũa thẳng đứng trên bát cơm là một điều xui xẻo vì nó tượng trưng cho đám tang và sự chết chóc.

han quoc

 

Ngoài ra, trong bữa cơm người Hàn Quốc còn có một số quy tắc bất di bất dịch khác: Họ sẽ để bát ngay ngắn và dùng thìa, dĩa, đũa để gắp thức ăn thay vì bưng bát lên như người Việt Nam. Khi dùng cơm với người lớn tuổi, họ sẽ được sắp xếp ở vị trí trong cùng cách xa cửa ra vào,…

Không khoe mẽ hình xăm

Tại Hàn Quốc (và một vài quốc gia châu Á khác), hình xăm không hoàn toàn là một điều bình thường với tất cả mọi người. Công việc của các nghệ sĩ xăm hình được coi là bất hợp pháp và chỉ cán bộ y tế mới được phép can thiệp vào những hình vẽ trên cơ thể này. Dù ngày nay lối sống ở Hàn Quốc đã hiện đại hơn, đặc biệt là ở giới trẻ nhưng người có hình xăm vẫn thường ít được đối xử thân thiện ở những nơi công cộng hoặc khó có cơ hội được tuyển dụng.

han quoc 1

 

Có thể mặc váy ngắn nhưng không được mặc áo quá trễ

Người Hàn Quốc thực sự không ưa việc một cô gái ăn mặc quá mát mẻ và để lộ nhiều phần thân trên như ngực. Nếu ra đường với một chiếc áo cổ V quá sâu hay cúp ngực, bạn chắc chắn sẽ bị dòm ngó và phán xét. Tuy nhiên, họ lại không cấm việc mặc váy ngắn. Một cô gái có thể tùy ý mặc một chiếc váy siêu ngắn hoặc quần 5 phân đến nỗi phải dùng balo để che chắn khi đi lên cầu thang cũng hoàn toàn bình thường. Đây là một nét văn hóa rất kỳ quặc ở Hàn Quốc.

han quoc 2

 

Không để tiền tip lại khi vào các quán cà phê.

Tiền tip được coi như một điều xúc phạm với các nhân viên phục vụ ở quán café vì họ được trả lương khá ổn và việc để lại tiền boa giống như bạn không coi trọng họ. Điều này lại hoàn toàn ngược lại ở các nước phương Tây khi bất cứ vị khách nào muốn tỏ ra lịch sự và hào phóng đều để lại tiền tip cho nhân viên.

han quoc 3

 

Không nhìn người dân địa phương

Ngoài ra, không nên cố chụp ảnh người dân địa phương mà chưa được sự cho phép. Người Hàn Quốc rất coi trọng sự riêng tư của cá nhân và bạn thậm chí phải nộp phạt về hành động vô ý này nếu họ thực sự tức giận.

han quoc 4

 

Đừng ngại khi nói về chủ đề “vệ sinh”

Chuyện vệ sinh cá nhân hoàn toàn không cần giữ ý khi ở Hàn Quốc. Một cô bạn gái có thể thoải mái nói với bạn trai rằng mình bị … tiêu chảy. Thậm chí, chủ đề này hoàn toàn có thể được đem ra tán dóc khi đang đi chơi với bạn bè hoặc khi đang ăn. Ngoài ra, mạng lưới các nhà vệ sinh công cộng sạch miễn phí rất phát triển ở Hàn Quốc. Tại Seoul, họ thậm chí còn xây một công viên dành riêng cho văn hóa nhà vệ sinh. Người Hàn Quốc cho rằng, những điều tự nhiên không bao giờ là xấu hay bất lịch sự.

han quoc 5

 

Không đánh thức người ngủ say nằm trên phố

han quoc 6

 

Người Hàn Quốc làm việc chăm chỉ và cũng uống rượu bia rất nhiều. Điều này không diễn ra hằng ngày, nhưng họ thường xuyên nhậu với bạn bè, đồng nghiệp vào mỗi cuối tuần, đôi khi là những lời mời không thể từ chối từ sếp. Sau những cuộc vui này, du khách thường xuyên bắt gặp những quý ông, quý bà quần áo xộc xệch ngủ ngay trên phố hay trước những siêu thị lớn trên đường phố Seoul. Khi đó, không nên chạm vào, cố đánh thức hay đưa họ về nhà. Những người này sẽ được cảnh sát canh chừng đến khi họ tỉnh và tự đi được về nhà.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.