SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nếu bị chuột rút hãy ăn ngay những thực phẩm này

20:53, 20/09/2018
(lamchame.vn) - Chứng chuột rút là tình trạng co thắt đột ngột khiến cho cơ co rút đau nhức vô cùng vì vậy nếu thường xuyên bị chuột rút hãy ăn ngay những thực phẩm này.

Tìm hiểu về chuột rút

Khi bị chuột rút không những đau nhức mà làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng chúng hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Chuột rút sẽ gây nguy hiểm nếu bạn đang bơi dưới nước, ngồi gần bếp lửa, khi đang lái xe.

Chứng hay bị chuột rút thường xảy ra khi chúng ta vận động quá sức. Các đối tượng dễ bị chuột rút là: vận động viên thể thao, người leo núi, leo cầu thang nhiều tầng, phụ nữ mang thai... Lao động, tập luyện, trèo đèo leo dốc với cường độ cao, cơ thể bị mất nước, mất muối... đều dễ bị chuột rút.

Chứng hay bị chuột rút thường xảy ra khi chúng ta vận động quá sức

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên với cường độ mạnh, bạn có thể đã từng mắc phải một cơn chuột rút cơ bắp trong khi hoặc sau khi tập luyện. Chuột rút cơ bắp gây ra co cơ không tự chủ và làm bạn đau đớn.

Ngoài tập đúng cách, khởi động tốt trước khi vào bài vận động thì dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa chứng chuột rút cơ bắp.

Những món ăn cho người bị chuột rút

Bạn nên ăn những thực phẩm sau để tránh bị chuột rút nhờ những dưỡng chất tuyệt vời tốt cho cơ bắp:

Những món ăn cho người bị chuột rút

- Thực phẩm giàu Kali

Trong chế độ dinh dưỡng, bạn nên ăn các loại thực phẩm như chuối, khoai lang, sữa chua, đậu trắng và bông cải xanh để tăng lượng kali trong máu, làm giảm chứng chuột rút cơ bắp.

Ở Mỹ, hầu hết người dân Mỹ đều thiếu kali, một loại khoáng chất kết hợp với natri giúp điều chỉnh các tín hiệu dẫn truyền thần kinh đến các cơ bắp.

Thực phẩm giàu kali gồm khoai lang, nấm, hạnh nhân, chuối, rau chân vịt,...

- Thực phẩm giàu canxi

Lượng canxi thấp có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp. Ăn sữa chua, cá mòi, củ cải xanh, rau lá xanh đậm, pho mát và sữa để bổ sung thêm canxi.

- Thức ăn chứa muối

Cơ thể có thể mất muối qua mồ hôi, đặc biệt là khi tập thể dục kéo dài trong thời tiết nóng. Nước uống tăng lực thường sẽ có một lượng muối được thêm vào, có thể dùng thêm một số thức ăn nhẹ khi vận động nhiều như bánh quy chẳng hạn.

Thực phẩm giàu carbohydrate và đồ uống khi tập thể dục

Glycogen là năng lượng được lưu trữ trong cơ bắp của bạn. Nếu nồng độ glycogen quá thấp, các cơ bắp trở nên mệt mỏi và nguy cơ chuột rút là cao hơn rõ.

Nếu tập luyện, thi đấu kéo dài hơn một giờ, bạn có thể cần phải bổ sung thêm carbohydrate để tránh cạn kiệt glycogen.

Tin khác

Làm cha mẹ 5 năm trước
(SHTT) - Xuất hiện nấm mốc, màu sắc và mùi vị thay đổi… là những dấu hiệu nguy hiểm của thức ăn thừa mà bạn tích trữ sau Tết. Cần vứt ngay chúng đi nếu bạn không muốn rước họa vào thân. 
Làm cha mẹ 5 năm trước
Đến chợ phiên Mèo Vạc, người ta có thể mua nhiều hàng hóa từ ngô, gạo, củ quả đến những đồ gia dụng, hay có thể mua ngựa, trâu, bò, dê, gà, heo...
Làm cha mẹ 5 năm trước
Du lịch lễ hội đầu năm, du khách bốn phương không thể quên lễ hội "Tết nhảy" của người Dao. Đây là nghi lễ cúng truyền thống của người Dao với điệu nhảy độc đáo vào dịp Tết chỉ dân tộc này mới có.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Fashionista Hằng Châu và con gái tung bộ ảnh đầm trắng kiêu sa để đi chơi mùa Noel này. Đây là những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, bạn không những diện đi chơi mà còn trong các hoạt động thường ngày.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Nhiều người thường có thói quen nhai kẹo cao su như 1 cách để làm sạch răng hoặc đơn giản là giảm căng thẳng, cho đỡ buồn miệng. Nhưng thói quen này lại tiềm ẩn những nguy cơ mà nghe xong chắc chắn bạn cũng phải giật mình.