SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nên nghe nhạc khi mang thai như thế nào để con sinh ra được thông minh?

03:45, 09/08/2018
(SHTT) - Chăm sóc bà bầu đúng cách là biện pháp giúp cho thai phụ khỏe mạnh, đồng thời thai nhi khi sinh ra cũng được thông minh và cứng cáp hơn. Nghe nhạc cổ điển vừa giúp mẹ bầu thư giãn, vừa tăng trí thông minh cho trẻ.

Cho đến nay, vẫn chưa có một con số thống kê chính xác về hiệu quả của việc nghe nhạc khi mang thai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nghe nhạc có công dụng rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe bà bầu và phát triển trí thông minh của trẻ. Chính vì vậy, hiện nay, khi mang thai, các bà bầu cũng rất thường chú trọng đến việc nghe nhạc và lựa chọn các thể loại nhạc để nghe cùng thai nhi, với mong muốn con sinh ra sẽ thông minh và nuôi dưỡng tâm hồn tốt hơn.

Khi nào có thể băt đầu cho trẻ nghe nhạc?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thai nhi từ 16 tuần tuổi trở đi đã có thể cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài. Do đó, khi mang thai từ tuần 16-20 trở đi, mẹ bầu có thể bắt đầu nghe nhạc cùng con.

Thai nhi thường có khuynh hướng ngủ khi mẹ vận động và thức khi mẹ nghỉ ngơi. Chính vì vậy, thời điểm tốt nhất để cho trẻ nghe nhạc là khi mẹ muốn thư giãn. Lúc này, mẹ nên thả lỏng cơ thể và tâm hồn, chỉ tập trung vào cảm nhận âm nhạc, có như vậy thai nhi mới có thể cảm thụ được giai điệu một cách tốt nhất. Nghe nhạc khi mang thai cũng là cách chăm sóc sức khỏe bà bầu vô cùng hiệu quả.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thai nhi từ 16 tuần tuổi trở đi đã có thể cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài hình ảnh

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thai nhi từ 16 tuần tuổi trở đi đã có thể cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài. Ảnh: Internet.

Nghe nhạc không những giúp mẹ bầu và thai nhi đều được thư giãn mà còn tạo sự gắn kết giữa mẹ và em bé trong bụng tốt hơn. Trong khi nghe nhạc, mẹ không nhất thiết phải nằm yên một chỗ, thay vào đó có thể nhẹ nhàng đung đưa người theo điệu nhạc, tạo hứng khỏi và sự thích thú cho con.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nghe nhạc cũng tốt. Mẹ bầu nên nghe nhạc trong khoảng thời gian từ 20-30 phút mỗi ngày, nghe trong không gian yên tĩnh và hoàn toàn tập trung để cảm thụ giai điệu nhạc bằng cả tâm hồn, có như vậy bé yêu mới cảm nhận được âm nhạc và hiệu quả nghe nhạc mới được phát huy.

Loại nhạc thích hợp với thai nhi

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nhạc cổ điển là lựa chọn lý tưởng nhất cho thai nhi. Những bản nhạc bất hủ của Mozart, Beethoven, hay Bach,… đều mang lại hiệu quả rất tốt với trí não của trẻ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu không thực sự hứng thú với thể loại nhạc này thì không cần thiết phải ép mình nghe chúng. Việc mẹ thư giãn nghe nhạc và cảm thụ giai điệu bằng cả tâm hồn mới thực sự quan trọng và có tác dụng với trẻ.

Nên lựa chọn những bản nhạc có ca từ tự nhiên, trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ,... hình ảnh

Nên lựa chọn những bản nhạc có ca từ tự nhiên, trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ,... Ảnh: Internet.

Trong thời gian mang thai, tâm trạng của mẹ ảnh hưởng đến trẻ rất nhiều. Do đó, mẹ bầu cần nghe những thể loại nhạc mà mình thích, làm sao để có được hứng khởi khi nghe nhạc. Tuy nhiên, thai phụ cũng cần tránh nghe các thể loại nhạc quá buồn hay quá não nề, những bản nhạc có nhịp điệu và tiết tấu quá mạnh vì chúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Nên lựa chọn những bản nhạc có ca từ tự nhiên, trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ,...

Âm lượng nghe nhạc như thế nào là đủ?

Kể cả khi nghe nhạc hay khi hoạt động bình thường, mẹ bầu cũng đều nên tránh những nơi quá ồn ào để không ảnh hưởng đến trẻ. Nên nghe nhạc bằng loa ngoài,vừa tốt cho trẻ, vừa không tác động xấu đến việc chăm sóc sức khỏe bà bầu. Nếu nghe nhạc bằng tai nghe, tốt nhất mẹ bầu nên lựa chọn những loại tai nghe dành riêng cho bà bầu. Bên cạnh đó, thai nhi trong bụng cũng có thính giác chưa phát triển hoàn toàn, do vậy, mẹ bầu không nên nghe nhạc hay cho con nghe nhạc quá to. Khi áp tai nghe lên bụng nên điều chỉnh âm lượng nhỏ hơn so với mức mẹ nghe thông thường một chút.

Nên nghe nhạc bằng loa ngoài,vừa tốt cho trẻ, vừa không tác động xấu đến việc chăm sóc sức khỏe bà bầu hình ảnh

Nên nghe nhạc bằng loa ngoài,vừa tốt cho trẻ, vừa không tác động xấu đến việc chăm sóc sức khỏe bà bầu. Ảnh: Internet.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.