SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

NASA chuẩn bị phóng phi thuyền lên thám hiểm mặt trời

17:00, 10/08/2018
(SHTT) - Ngày 11/8 tới đây, Cơ quan không gian Hoa Kỳ sẽ phóng một phi thuyền đi khám phá mặt trời ở cự ly gần nhất từ trước tới nay để có cái nhìn sâu sắc hơn về cấu trúc xung quanh quả cầu lửa.

Máy thăm dò năng lượng mặt trời Parker của NASA sẽ bay qua bầu không khí nóng quanh mặt trời và tiến tới tiếp xúc ở cự li cách bề mặt mặt trời 6 triệu km.

Tàu vũ trụ có lá chắn nhiệt được thiết kế để chống lại nhiệt độ 1.370 độ C. Chiếc khiên này không giống bất cứ thứ gì mà NASA từng thiết kế trước đây.

Parker Probe sẽ được tiếp cận bề mặt Mặt trời ở cự li gần gấp 7 lần so với tàu vũ trụ thám hiểm trước đó. Để làm điều này, nó sẽ bay qua sao Kim bảy lần trong bảy năm. Sau mỗi chu kỳ bay, tàu không gian sẽ thay đổi quỹ đạo của đầu dò bằng cách cung cấp một lực đẩy trọng lực. Nó sẽ di chuyển đến gần mặt trời hơn và thẳng vào corona - bầu không khí ngoài cùng của mặt trời.

Bằng cách khám phá corona của mặt trời, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm hiểu được rõ ràng hơn những gì đang diễn ra trên bề mặt quả cầu lửa không lồ này và liệu có phải gió mặt trời là thứ khiến cho các dòng hạt tích điện tốc độ cao, ổn định bắn ra khỏi corona để đi vào không gian hay không?

n1

 

Các nhà khoa học mong đợi chiến binh mới với giá trị lên tới 1,5 tỷ đô la có thể giúp họ tìm hiểu về cả mặt trời của Trái đất và hàng tỷ ngôi sao khác trong dải Ngân Hà và giúp cho ngành khoa học không gian của con người có thêm những bước tiến mới.

Nhà vật lý thiên văn học mặt trời NASA Alex Young nói. "Đó là một phần trong sự sống của chúng ta. Chúng ta phải hiểu rõ được những gì đang diễn ra ở nơi đó."

Dự án này đã từng được đề xuất vào năm 1958, cùng với năm thành lập NASA và phải tới tận 60 năm sau nó mới có thể trở thành hiện thực", giám đốc dự án Andy Driesman nói.

baomattroi

 

Dự án có thể thực hiện được là nhờ vào sự phát triển của công nghệ 

Tàu vũ trụ Parker có một tấm chắn nhiệt 2,4 m dày 11 cm. Nó được làm bằng hai tấm carbon, với bọt carbon đệm ở giữa. Mặt trước có lớp phủ gốm màu trắng để phản xạ ánh sáng mặt trời. Khi tiến tới miền có nhiệt độ quá cao, lớp cách nhiệt này có thể bị nóng lên và biến thành màu đỏ.

Hầu như tất cả mọi thứ trên tàu vũ trụ sẽ được thiết kế đặt đằng sau tấm lá chắn nàyđể đảm bảo các bộ phận không bị tác động quá lớn bởi mức nhiệt hàng nghienf độ C trên bề mặt Mặt trời.

Đầu dò của tàu vũ trụ khi tiếp cận gần với bề mặt Mặt trời sẽ di chuyển với vận tốc 690.000 km / giờ trong corona. Tốc độ đó có thể miêu tả tương tự như việc bay từ Chicago đến Bắc Kinh chỉ trong chưa đầy một phút.

Tàu vũ trụ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên qua sao Kim vào đầu tháng 10 năm nay. Chuyến tiếp cận mặt trời lần đầu tiên của  Parker Probe cũng được dự kiến sẽ diễn ra vào vào tháng 11/2018.

Tàu vũ trụ Parker Solar Probe là con tàu đầu tiên của NASA được đặt tên theo một người vẫn còn sống - giáo sư Eugene Parker, 91 tuổi tại Đại học Chicago. Ông là người đầu tiên đưa ra các giả thuyết về sự tồn tại của gió mặt trời cách đây 60 năm.

Buổi phóng vệ tinh dự kiến sẽ được tiến hành tại trạm không quân Cape Canaveral ở bang Florida, miền Nam Mỹ.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.