SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Não người 3D: Bước nhảy vọt trong nghiên cứu não bộ của các nhà khoa học Mỹ

15:41, 26/10/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Tufts, Mỹ cho biết họ đã có thể tạo ra bộ não 3D từ các tế bào thần kinh của con người. Sự kiện này sẽ mở ra những cơ hội thúc đẩy sự phát triển của ngành nghiên cứu các tế bào não bất thường ở bệnh nhân Parkinson, Alzheimer...

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật Sinh học ACS, các nhà khoa học tại Đại học Tufts, Mỹ đã sử dụng một "giàn giáo" ba chiều làm từ tơ protein và collagen để dựng các mô hình chức năng của não được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Đó là các  tế bào gốc đa năng do con người tạo ra hoặc iPSC (tế bào gốc đa tiềm năng) lấy từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra “các cơ quan giống não”.

Thành viên thuộc nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Tufts, anh David Kaplan cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy các điều kiện thích hợp để các iPSCs tách biệt thành một số phân nhóm thần kinh khác nhau, cũng như các tế bào hình sao hỗ trợ các mạng thần kinh đang phát triển".

93_qfjs

 

Mô hình này cho phép các nhà nghiên cứu có cái nhìn trực quan hơn về các hành vi não bộ. Các nhà nghiên cứu của ĐH Tufts có ý nghĩa quan trọng khi nghiên cứu và tìm ra phương pháp điều trị cho các bệnh nhân Parkinson, bệnh nhân Alzheimer và các bệnh khác có liên quan tới não bộ của con người.

William Cantley, tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết: “Sự phát triển của các mạng thần kinh được duy trì và nhất quán trong mô hình mô 3D, cho dù chúng ta sử dụng tế bào từ các cá nhân riêng biệt hoặc tế bào khỏe mạnh từ những bệnh nhân bị bệnh Alzheimer hay Parkinson. Với những thách thức trong việc nghiên cứu các mạng thần kinh không bình thường của con người, tìm cách phân tích các tế bào não được phát triển trong môi trường tự nhiên nhất có thể là điều rất quan trọng trong nghiên cứu. Điều đó mang lại cho chúng ta một nền tảng đáng tin cậy để nghiên cứu các căn bệnh khác nhau và khả năng quan sát những gì xảy ra với các tế bào trong một thời gian dài”.        

Lâm An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.