SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Năm 2050 rác thải đại dương sẽ nhiều hơn cá biển

14:00, 05/12/2018
(SHTT) - Trong cuộc họp ngày 4/12 tại New York, Mỹ, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 73 Maria Fernanda Espinosa cảnh báo đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trong đại dương ước tính sẽ nhiều hơn lượng cá dưới biển.

Trong bài phát biểu của mình, bà Espinosa đã nhấn mạnh đến vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa trong đại dương thời gian qua. Hiện nay, các hạt nhựa vi mô đã được tìm thấy trong muối ăn, nước ngọt và thậm chí là cơ thể người.

img20181127120021588

 

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Hiện thế giới đang phải đối mặt với khoảng hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên Trái Đất. Riêng tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của người dân đã đạt 41 kg/người/năm. Với khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10%. Ước tính Việt Nam thải ra môi trường 3,7 triệu tấn rác thải nhựa một năm.

Trước tình trạng đó, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ kêu gọi các nước trên thế giới cần có hành động để chấm dứt vấn nạn ô nhiễm chất thải nhựa trong đại dương. Chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa do bà phát động sẽ bao gồm hai nội dung: vận động toàn cầu và triển khai các sáng kiến nội bộ để giảm sử dụng chất nhựa trong hệ thống LHQ.

Bà Espinosa nhấn mạnh chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa sẽ là nội dung ưu tiên trong năm của Văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng nhằm giúp cho người tiêu dùng và chính quyền loại bỏ chất thải nhựa đơn lẻ, nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm chất thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường. 

img20181127120021917

 

Qua các thống kê, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Còn theo đánh giá của Đại học Georgia, Việt Nam là một trong 5 quốc gia trên thế giới có lượng rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất.

Riêng tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của người dân đã đạt 41 kg/người/năm. Với khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10%. Ước tính Việt Nam thải ra môi trường 3,7 triệu tấn rác thải nhựa một năm.

Việc hạn chế rác thải nhựa đòi hỏi cần có chính sách quy định rõ ràng đồng thời cần nhiều hơn nữa các chiến dịch thay đổi nhận thức của người dân. Bởi trên thực tế, việc sử dụng đồ nhựa một lần và túi ni lông đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày.

Việc xả thải bừa bãi ra môi trường, thậm chí dù chất thải nhựa có được thu gom đưa đi chôn lấp lẫn vào đất vẫn tồn tại hàng trăm năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản oxy đi qua đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng.

Đây không phải là lần đầu tiên LHQ báo động về hiểm họa của hạt nhựa trong các vấn đề ưu tiên của tổ chức này. Năm 2010, chiến dịch “Làm cho biển xanh” đã được LHQ phát động trong toàn hệ thống nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sự bền vững và khuyến khích các nhân viên của tổ chức này giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa.

Hải An (t/h)

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 12 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 14 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.