SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển robot sứa bảo vệ rặng san hô dưới biển

06:41, 25/09/2018
(SHTT) - Theo tạp chí Biomimetics và Bioinspiration, các nhà khoa học ở Đại học Florida Atlantic, Mỹ, đã phát triển những con sứa robot sử dụng để quan sát, bảo vệ các rạn san hô đồng thời tiến nhành nghiên cứu môi trường biển.

 Loại robot mới này được thiết kế mô phỏng theo hình dáng của loài sứa Aurelia aurita với các tua mềm bằng silicon được xếp thành hình cánh quạt xếp quanh thân chính. 

Một robot sứa có hình dạng tương tự sở hữu phương thức di chuyển giống như cách bơi của sứa. Hai máy bơm hút nước vào thân đàn hồi của robot. Khi bụng robot đầy nước, hoạt động của máy bơm dừng lại và nước bị đẩy ra. Như vậy, robot di chuyển nhờ kết hợp một xung phản lực và cánh quạt quay.

cm9ib3RzdWE=

 

Các nhà khoa học đã thử nghiệm 5 mẫu robot sứa với thân hình có độ cứng khác nhau được thiết kế bằng phương pháp in 3D. Do là một thiết bị có kích thước nhỏ gọn và chất liệu silicon mềm mại nên Robot có thể chui qua khe hẹp và có thể được sử dụng để quan sát các rạn san hô mà không gây thiệt hại cho các polyp san hô mảnh mai.

Ngoài ra, qua quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các nhà khoa học cũng nhận ra rằng thiết bị này cũng có thể hỗ trợ con người nghiên cứu môi trường nếu như được trang bị thêm bộ cảm biến và thiết bị định vị cho phép robot bơi độc lập và vượt qua các chướng ngại vật.

Erik Engeberg, một trong những người sáng tạo robot sứa ở Đại học Florida Atlantic chia sẻ rằng, nghiên cứu và giám sát các môi trường dễ bị tổn thương như rạn san hô luôn là thách thức đối với các nhà khoa học. Còn loại robot mềm do các nhà khoa học Mỹ phát triển có rất nhiều tiềm năng để trợ giúp trong công tác này.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.