SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Mỹ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu tiên cho thuốc điều trị HIV

13:47, 01/10/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra và thử nghiệm thành công giai đoạn đầu của một loại thuốc miễn dịch an toàn khi sử dụng ở người. Sự kiện này mở ra hy vọng cho việc chữa khỏi hoàn toàn HIV cho con người.

Theo Daily Mail, trong vài năm gần đây, các nhà khoa học trên khắp thế giới luôn thử nghiệm những nỗ lực mới để tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư, mù lòa và các căn bệnh hiểm nghèo khác theo hướng thân thiện và an toàn hơn với sức khỏa con người nhưng dường như mọi nỗ lực đặt vào các nghiên cứu đối với HIV đều không đem lại kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tia hy vọng với việc điều trị HIV an toàn cho người bệnh dựa vào loại thuốc miễn dịch mới. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill đã giành được khoản tài trợ trị giá 20 triệu USD để biến ý tưởng này thành hiện thực. 

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định hy vọng của họ với liệu pháp miễn dịch này và họ cũng chắc chắn rằng liệu pháp này có thể dùng cho bệnh nhân HIV dương tính mà không dẫn tới nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ David Margolis, đồng tác giả cấp cao của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng có thể tái tạo quá trình điều trị của bệnh nhân Berlin - người duy nhất được chữa khỏi HIV trên thế giới - nhưng điều đó sẽ mất thời gian dài, theo từng bước cụ thể".

Người duy nhất đã từng chữa khỏi HIV mà tiến sĩ Margolis nói đến là Timothy Brown, người Mỹ, được chữa  khỏi bệnh ở Berlin năm 2007.

Ông Timothy bị nhiễm HIV khi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, căn bệnh về tủy xương có thể điều trị bằng cấy ghép. Ghép tủy xương thường là phương pháp cuối cùng vì có nguy cơ tử vong rất cao, bằng cách kích hoạt cuộc chiến giữa hệ miễn dịch nguyên thủy của người và hệ thống miễn dịch mới. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông Timothy không có nhiều lựa chọn.

Bác sĩ của ông đề nghị chọn loại gen có khả năng kháng HIV để điều trị và kết quả thật đáng ngạc nhiên khi ông Timothy không chỉ sống sót mà còn thoát khỏi căn bệnh bạch cầu, đồng thời không còn dấu vết của virus suy giảm miễn dịch của con người. Tin tức này thực sự làm chấn động cộng đồng y tế, cùng với niềm hy vọng đây có thể là sự kết thúc của thời đại HIV/AIDS.

Tuy nhiên, nỗ lực để tái tạo nó đã không thành công. Một báo cáo trên Tạp chí Y học New England năm 2014 cho thấy 6 thử nghiệm điều trị cho các bệnh nhân HIV với biện pháp cấy ghép tế bào gốc, nhưng đã không có bệnh nhân nào sống lâu hơn một năm.

Theo tiến sĩ Margolis, hơn 10 năm qua, các nhà nghiên cứu đã không thể "sao chép" thành công trường hợp bệnh nhân Timothy mặc dù đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực. Nguyên nhân là do sự ẩn hiện bất chợt của virus HIV: các sợi của virus nằm ẩn và không hoạt động công khai trong cơ thể.

HIV

 

Thử nghiệm giai đoạn 1 này là bản thử nghiệm đầu tiên được công bố. Mục đích là để chứng minh rằng hệ thống miễn dịch có thể được huấn luyện để tấn công HIV mà không gây ra cuộc nội chiến giữa các tế bào gây tử vong cho bệnh nhân trong quá trình này.

Đó là một nghiên cứu nhỏ được thử nghiệm trên 6 bệnh nhân. Nó liên quan đến việc chiết xuất các tế bào T (một tế bào lympho có vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch), phát triển chúng trong phòng thí nghiệm để nhân lên, sau đó tiêm chúng lại để chúng có thể tấn công virus vào bên trong. 

Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu này đã được điều trị ARV trung bình 6 năm. Họ không thấy bất kỳ lợi ích nào đáng kể, nhưng đó không phải là vấn đề. Vấn đề là kiểm tra xem nó có làm tổn thương con người hay không. Cuối cùng, họ sẽ thực hiện một liệu pháp ngăn virus HIV nằm ẩn trước khi giải phóng các tế bào T. 

Theo tiến sĩ Margolis trực tiếp đưa ra, phương pháp này được gọi là kỹ thuật "sốc và giết".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Reports số ra ngày 21/9.

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.