SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

MV soundtrack của Black Panther đối mặt nguy cơ bị gỡ bỏ vì lý do vi phạm bản quyền

15:51, 28/02/2018
(SHTT) - MV "All the Stars" - nhạc phim của bộ phim đang làm mưa làm gió những ngày vừa qua "Black Panther" bị cho là đã sử dụng các tác phẩm tranh vẽ của một họa sỹ người Anh mà không có sự cho phép của tác giả.
allthestars

MV All the Stars được tung ra vào ngày 7/2 do bộ đôi Kendrick Lamar và SZA song ca với sự đầu tư, chăm chút về mặt kỹ xảo với những hình ảnh bắt mắt. 

Một họa sĩ người Anh có tên Lina Iris Viktor vừa lên tiếng tố cáo loạt tranh mang tên Constellations (Chòm sao) của cô đã bị tự ý sử dụng trong MV All The Stars mà chưa hề có sự cho phép của cô. 

Trong đơn tố cáo, Lina cho biết đại diện đoàn làm phim Black Panther đã từng liên hệ với cô 2 lần, lần một vào năm 2016 và lần thứ hai là vào tháng 1 năm nay để xin được sử dụng các tác phẩm của cô cho bộ phim nhưng cả hai lần đều bị Lina từ chối.

Tuy nhiên đoàn làm phim vẫn tự ý sao chép và sử dụng các tác phẩm của cô từ các góc nhìn, hoạ tiết, bố cục, kết cấu đặc trưng riêng biệt cùng hình dáng mạ vàng của các loài động vật huyền thoại trên nền đen vào MV. 

kul_news_buf-kendrick-lamar4-640x360

Những hoạ tiết nền trong MV All the stars bị cho là đạo ý tưởng của Lina Iris Viktor 

Lina miêu tả các bức tranh của mình đều có những cảm xúc độc đáo, có các yếu tố cụ thể để dễ dàng phân định bản quyền.

kul_news_20180226154100-e237

So sánh giữa chi tiết trong MV All The Stars (bên trái) và tác phẩm của nữ nghệ sĩ Lina Iris Viktor (bên phải) rõ ràng có nhiều nét tương đồng. 

Lina đã đệ đơn kiện lên tòa án tội vi phạm bản quyền, đồng thời yêu cầu lệnh cấm việc sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của cô để quảng bá cho ca khúc.

Theo đó, nếu MV All the Stars bị kết tội vi phạm bản quyền những sáng tạo nghệ thuật của Lina Iris Viktor, có thể MV này sẽ bị gỡ bỏ hoặc buộc phải chỉnh sửa, loại bỏ những phân cảnh xuất hiện bộ tranh của Lina.

Thậm chí, ca khúc vừa lọt vào top Hot Billboard 100 và rất nhiều các bảng xếp hạng trên toàn thế giới này cũng sẽ có nguy cơ bị loại ra khỏi bảng xếp hạng. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hai nghệ sĩ da màu Kendrick Lamar và SZA.

Kendrick hiện được xem là một trong những nghệ sĩ rap da màu thành công nhất hiện tại.

2_98240

 Kendrick Lamar và SZA

MV All the Stars nằm trong album nhạc phim bom tấn Black Panther - bộ phim có doanh thu mở màn trong 4 ngày đầu cao thứ hai trong lịch sử tại các phòng vé Bắc Mỹ với 242 triệu USD, theo số liệu thống kê của Box Office Mojo.

Linh Giang (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.