SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Muôn kiểu bán "chui" nước ngọt cho học sinh bất chấp lệnh cấm

13:18, 03/12/2018
(SHTT) - Đa số phụ huynh vui mừng ủng hộ lệnh cấm trường học bán nước ngọt, đồ chơi không nguồn gốc cho học sinh nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện ráo riết khiến các gia đình hết sức lo lắng

Mới đây, Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM đã có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn không được quảng cáo, kinh doanh nước ngọt có ga cho trẻ.

Phụ huynh TP HCM ủng hộ

Theo đó, Sở GD-ĐT TP HCM quy định các căn tin trường học không quảng cáo cũng như kinh doanh nước ngọt có ga, các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, những quầy bán hàng trong trường không được dùng vật liệu nhọn, sắc để xiên, ghim đồ ăn (như que tre nhọn…).

Ngoài ra, Sở quy định các sản phẩm được bày bán ở trường bắt buộc phải có nhãn tiếng Việt, theo các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đồng thời, đồ chơi được trang bị, sử dụng trong nhà trường phải đảm bảo an toàn khi sử dụng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ. Những sản phẩm này phải phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống đạo đức của dân tộc, không mang tư tưởng bạo lực, phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi và phát triển trí tuệ của trẻ em.

 

Trước đó, Ngày tháng 12-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới, với nội dung: “Không kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga trong trường học”.

Trước quy định mới ban hành, nhiều phụ huynh hết sức đồng tình vì thời gian qua, đồ chơi bán trong căn tin trường học gây rất nhiều lo ngại. Các điểm bán hàng trong trường vô tư bày bán nước ngọt, đồ chơi Trung Quốc, đồ chơi ma quái slime, cá viên chiên… từ đó gây ra những tai nạn ngoài ý muốn cho con trẻ.

Hồi tháng 9-2018, báo chí lên tiếng cảnh báo chất nhờn dẻo trong đồ chơi slime chứa thành phần độc hại có thể gây dị ứng, bỏng, ảnh hưởng hệ thần kinh, thậm chí khả năng sinh sản của trẻ nhỏ sử dụng. Trong khi đó, tháng 10 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM tiếp nhận trường hợp bé trai 7 tuổi bị que cá viên chiên đâm vào ngực khi vừa ăn vừa đùa giỡn với bạn.  

Phụ huynh Trần Thiên An có con học đang học tại một trường tiểu học quận 3 sau khi nghe tin trường bị cấm bán nước ngọt có ga và đồ chơi độc hại cho trẻ, chị hết sức vui mừng. “Gia đình tôi cấm con uống nước ngọt ở nhà vì cháu có nguy cơ béo phì, nên con tìm mọi cách lén uống khi lên trường. Nay trường cũng không bán nữa, tôi rất vui mừng và ủng hộ quy định này”, chị hồ hởi nói.

Nỗi lo xe bán "chui", bán ngoài cổng

Tuy căn-tin trường cấm bán nước ngọt nhưng không ai cấm các xe, gánh hàng rong đậu ở vỉa hè hoặc tiệm sát bên trường tuồn hàng vào trong trường cho học sinh. Điều đáng chú ý là những xe bán hàng này thường là người quen, thân của nhân viên trong trường.

Nhiều phụ huynh ở các huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn cho biết căn-tin ở trường xưa nay vẫn bán nước ngọt dù chỉ thị chính phủ đã ban hàng từ năm 2017. Trong khi đó, bảo vệ trường móc nối với các hàng gánh bên ngoài “ngó lơ” để học sinh chạy ra mua nước ngọt, đồ chơi không nguồn gốc trong giờ ra chơi.

Cháu K.A học lớp 5 tại trường tiểu học ở Nhà Bè, TP HCM cho biết tuy trường cấm học sinh được ra khỏi khuôn viên trong giờ ra chơi nhưng nhiều bạn vẫn có thể “vượt ngục” dễ dàng. “Mỗi khi có bà bán hàng gánh đồ chơi, nước ngọt, xoài cóc ổi đi qua, bác bảo vệ vào trong ki-ốt hoặc làm lơ, các bạn lén chạy ra ngoài mua đồ cả lớp đã dặn sẵn”, nữ sinh kể. Học sinh này cho biết trong gánh hàng của những người bán có đầy đủ các món hàng mà học sinh nào cũng “ao ước”, trong đó đa số trong mục hàng không nguồn gốc bị cấm bán ở căn-tin như: Slime, nước ngọt có ga và không ga màu sắc sắc sỡ, cá viên que tre, …

Ngoài ra, nhiều căn-tin cũng bày bán ngọt trong quầy để bán "chui" nhưng khi được hỏi, họ chỉ thừa nhận chỉ bán cho thầy cô giáo.

 

Trong khi đó, phụ huynh ở các tỉnh cho hay căn tin trường con học vẫn chưa thực hiện lệnh cấm chặt chẽ. “Con tôi vẫn có thể mua nước ngọt, đồ ăn không nguồn gốc ở căn tin mỗi ngày”, chị Hồng Liên, phụ huynh ở Quảng Trị cho biết.

Theo TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP HCM, những loại nước ngọt có ga được bán trong căn tin, cửa hàng hiện nay chỉ gồm nước, đường, hương liệu, màu… không tốt cho trẻ nhỏ ở lứa tuổi đang phát triển, lại chưa ý thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nạp vào. Nước ngọt có ga chủ yếu tạo năng lượng và giải khát trong chốc lát chứ thực sự không hề bổ dưỡng. Nếu tiêu thụ nhiều, trẻ dễ bị béo phì, thừa cân, thậm chí nhiều trẻ uống các loại nước này về tối mất ngủ, từ đó ảnh hưởng chiều cao.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.