SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Sạc pin điện thoại, laptop trên tàu hỏa, ô tô du lịch: Cẩn thận kẻo gây cháy nổ

10:18, 02/08/2019
(SHTT) - Khi đi du lịch bằng ô tô hay tàu hỏa, các chị thường không lo nhiều về việc sạc pin điện thoại hay laptop, do các phương tiện này có trang bị ổ cắm.

Nhưng có một thông tin quan trọng mà nhiều người không biết, đó là dòng điện này là dòng điện một chiều được cung cấp từ ắc quy. Vì vậy, nếu để ý các chị sẽ thấy thời gian sạc thiết bị đầy pin kéo dài hơn so với khi chúng ta sạc ở nhà và nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhiều hơn do hiện tượng xung điện.

Kỹ sư điện lực khuyên các gia đình nên tự trang bị cho mình bộ sạc riêng chuyên dùng cho mục đích di chuyển tàu xe. Nó có khả năng chuyển dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều 220V phù hợp với mọi thiết bị và cũng hạn chế gây ra các vụ cháy.

Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi dùng bộ sạc chuyển đổi, các chị xem qua để giúp chuyến du lịch của cả nhà được vui vẻ và an toàn nha.

s8DvAyNwifXuTcBRtTefI2lXpSOZzlqTd2xHfsA2YINp9ktpIlTNjUvsWW8NnWbQyrwRT0_JBQvbfogDXYJLja5XsHsSxw

1/ Lưu ý chung khi chọn mua và sử dụng bộ sạc du lịch

Khi cắm sạc vào: Cắm một đầu sạc vào ổ cắm trên ô tô, tàu hỏa trước rồi mới lấy đầu dây còn lại cắm vào laptop, điện thoại để sạc pin.

Khi rút sạc ra: Để giảm nguy cơ chạm điện gây hư hỏng thiết bị, các chị nên rút sạc từ cổng sạc điện thoại laptop trước, sau đó gỡ đầu cắm ở ổ cắm điện trên tàu xe.

Tương tự như khi ở nhà, sạc điện thoại trên ô tô, tàu hỏa không nên vừa sạc vừa dùng để tránh gây ra tình huống xung điện làm thiết bị hư hỏng và nguy hiểm cho tính mạng của người sử dụng. Đặc biệt là nguồn điện trên xe không ổn định nên chị em và gia đình càng phải cẩn thận nha.

Thời gian sạc pin điện thoại, laptop trên tàu hỏa, ô tô thường lâu hơn khi sạc ở nhà. Chẳng hạn, ở nhà thời gian sạc đầy pin là 1 giờ, thì khi dùng bộ sạc nối thiết bị với ổ cắm, thời gian sẽ khoảng 1 giờ 30 phút.

Cuối cùng, là nên tìm hiểu chi tiết bộ sạc cần mua để chọn được loại phù hợp với điện thoại, laptop trên ô tô, tàu hỏa . Ngoài ra, nên mua ở những siêu thị, cửa hàng uy tín và có bảo hành.

2/ Lưu ý dành cho bộ sạc điện thoại

Với điện thoại có bàn phím: Chọn mua bộ sạc có công suất dùng điện từ 500mA-1.000mA.

Điện thoại thông minh, màn hình cảm ứng: Chọn những bộ sạc có công suất dùng điện từ 2000mA – 2100mA.

Cắm trực tiếp đầu của bộ sạc vào ổ điện trên tàu xe, không nên nối gián tiếp qua các ổ cắm khác vì dễ gây ra tình trạng xung điện khiến thiết bị cháy.

Đối với ô tô, mỗi loại xe khác nhau sẽ có nguồn điện khác nhau, vì vậy chị em nên chú ý khi lựa chọn bộ sạc phù hợp. Các loại ô tô hiện nay đa số chỉ cần dùng loại từ 1 – 2A cho xe có điện áp 12V.

Nu1H7bRkM6GL5Z3uOmhXjdE1mNhSGE4sek1pCSZQfnBo96G92SJlxAe4O1RPawd-tPGi4zQ5mbXH5F63X54HZ_ZqYMQA9Q

3/ Lưu ý dành cho bộ sạc laptop

Chọn loại sạc có đầu sạc phù hợp với cổng sạc của laptop.

Phải nắm rõ thông tin điện thế của laptop để chọn bộ sạc có điện áp thích hợp. Cụ thể, hãy đọc thông tin về nguồn điện in trên sạc của thiết bị để xác định được mức điện áp.

cy3GLr4jiOozpMYxE1sv3mjKocZhqCIct8WGdiWORcgfJOrxcpEZkV4pXl3zObEzQpccQtZkh0mSGSBsQ-FRxjxibQb0YRA

Khi cắm đầu sạc vào ổ điện trên ô tô hay tàu hỏa, dấu hiệu để biết thiết bị đã nhận điện là khi đèn LED màu đỏ sáng lên.
Quỳnh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Y tế Canada mới đây đã ban hành quyết định thu hồi hàng loạt thiết bị y tế do lo ngại các nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” đối với Hộ kinh doanh Quầy lưu niệm Đô Ri với số tiền 16 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu The North Face.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/4, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng để điều tra, làm rõ tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi”.
Pháp luật 11 giờ trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 18/12/2023 đến ngày 10/3/2024. các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và xử lý 704 vụ vi phạm.