SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mumuso, Ilahui, Mini Good "treo đầu dê bán thịt chó", người tiêu dùng Việt Nam bị lừa ngoạn mục?

09:00, 03/07/2018
(SHTT) - Mumuso, Ilahui, Mini Good đều là những thương hiệu của Trung Quốc nhưng lại được ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc khiến người tiêu dùng Việt Nam lầm tưởng. Đây được xem là một cách để một số công ty Trung Quốc bán hàng hóa của họ ra nước ngoài.

Mumuso, Ilahui, Mini Good "treo đầu dê bán thịt chó"?

Như thông tin được đăng tải trên Viettimes, tờ Aju Business Daily Hàn Quốc và tờ Liberty Times Net Đài Loan ngày 29/6 dẫn lời quan chức phụ trách thương mại của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Thành phố Hồ Chí Minh tiết lộ, do thương hiệu Hàn Quốc có hình tượng khá tốt ở Việt Nam, vì vậy một số doanh nghiệp Trung Quốc đã ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc để tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc tại Việt Nam.

Theo quan chức này, có khoảng hơn 70 thương hiệu Trung Quốc như MUMUSO, Ilahui, Mini Good đã ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc để bán cho người Việt. Theo bài viết, MUMUSO đã viết ISO của Hàn Quốc thành "KR" và trang trí khẩu hiệu của Hàn Quốc trên nhãn hiệu của họ.

Truyền thông Hàn Quốc cũng vừa đặt hàng loạt nghi vấn liên quan đến thương hiệu Mumuso Hàn Quốc bán hàng mạo danh. Một trong những nghi ngờ đáng chú ý là thương hiệu Mumuso dù đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính đặt tại Trung Quốc. Riêng tại Hàn Quốc, Mumuso là cái tên xa lạ, không có cửa hàng nào thuộc hệ thống bán lẻ.

Tờ Vietnam Investment Review chỉ ra, MUMUSO có rất nhiều cửa hàng ở Hà Nội, Việt Nam, tiêu thụ hàng hóa có nhãn hiệu Mumuso-Korea, rất nhiều thiết kế và bao bì hàng hóa đẹp của họ cũng tương tự sản phẩm thương hiệu Hàn Quốc, làm cho khách hàng tưởng rằng MUMUSO là thương hiệu Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trụ sở của MUMUSO lại ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.Ilahui đến từ thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có rất nhiều hàng hóa đóng gói in chữ viết của Hàn Quốc, đồng thời tiến hành các hoạt động tuyên truyền bằng phụ nữ mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc.

mumuso

 Ảnh: Thanh niên

Khảo sát tại các cửa hàng của Mumuso ở Hà Nội, nhiều sản phẩm của thương hiệu này dán nhãn "Mumuso - Korea" nhưng có xuất xứ Trung Quốc.

Về việc này khi được hỏi, đại diện các cửa hàng Mumuso tại Hà Nội trả lời chưa thống nhất, gây nhẫm lẫn: “Hàng hóa tại Mumuso có nguồn gốc từ Hàn Quốc”, “Mumuso nhập hàng bên thứ 3, từ Hàn Quốc sang Trung Quốc rồi về Việt Nam…”.

Không chỉ thương hiệu Mumuso, các chuỗi cửa hàng của Miniso, Daiso Nhật Bản tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều điểm nhập nhèm, không rõ ràng nguồn gốc sản phẩm.

Cụ thể, ba cửa hàng Miniso ở khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội có logo trông khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trên thế giới: hai hình vuông màu đỏ với những ký tự màu trắng.

Nếu không nhìn kỹ, người ta có thể cho rằng đây là cửa hàng chính hãng cho thương hiệu thời trang nổi tiếng Uniqlo của Nhật Bản. Tuy vậy, bên trong Miniso lại giống như một sự pha trộn giữa cửa hàng đồ gia dụng cao cấp Muji với các tiệm đồng giá 1 USD, đó là nhận xét từ trang tin Nikkei Asian Review của Nhật Bản.

Các cửa hàng này có cách bày trí khá giống phong cách Nhật Bản: mọi thứ từ các ký hiệu trên kệ cho đến những bảng giá đều được viết bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên hầu hết hàng hóa bày bán đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Đây có thể là một chiến lược marketing được thực hiện tốt, vì nhiều người Việt có sẵn cảm tình với hàng hóa Nhật Bản. Nhưng việc làm này đã phần nào gây ra sự hiểu lầm.

Còn Mini Good bán các sản phẩm như tạp hóa, đồ điện tử, thời trang, nội thất, siêu thị… Có thể thấy, Mumuso, Ilahui và Mini Good đã mở cửa hàng rộng khắp ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, bán hàng thương hiệu Hàn Quốc nhưng giá rất rẻ, tuyển dụng phiên dịch tiếng Trung…

Đại diện Mumuso Việt Nam nói gì?

Trả lời về vấn đề này, trong cuộc họp báo ngày 11/5, ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam - đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu Mumuso về Việt Nam cho biết đây là thương hiệu được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014. Sau đó, doanh nghiệp này có hoạt động ủy quyền cho Mumuso Trung Quốc, bao gồm cả chuyển giao công nghệ, quản lý thương hiệu…

Còn Mumuso Việt Nam thì thượng quyền thương hiệu từ Mumuso có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Với câu hỏi: Tất cả các sản phẩm của Mumuso đều ghi Mumuso - Korea và thông tin bằng tiếng Hàn trong khi sản xuất tại Trung Quốc?, đại diện Mumuso khẳng định: “Công ty ở Hàn Quốc xác lập quyền sở hữu trí tuệ, ủy quyền và chuyển giao cho phía Thượng Hải. Phía doanh nghiệp cam kết dù là tiếng Hàn hay tiếng Trung thì thông tin vẫn chính xác, thành phần sản phẩm đều đúng tiêu chuẩn và tất cả sản phẩm đều được kiểm định.

Hà Linh (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.