SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Microsoft bất ngờ mở kho 60.000 bằng sáng chế phần mềm

16:02, 11/10/2018
(SHTT) - Mặc dù từng đấu tranh chống lại các phần mềm mã nguồn mở và kiếm hàng tỷ USD từ việc kinh doanh bằng sáng chế của mình nhưng giờ đây, Microsoft bất ngờ quyết định mở kho 60.000 bằng sáng chế phần mềm.

Trong thông báo mới nhất của mình, Microsoft cho biết hãng sẽ tham gia vào Mạng lưới các phát minh mã nguồn mở (OIN), một cộng đồng bảo vệ Linux và các dự án phần mềm mã nguồn mở khỏi các loại kiện tụng về vấn đề tranh chấp bằng sáng chế.

Đây là một quyết định không chỉ gây bất ngờ với giới công nghệ mà còn bất ngờ với chính Microsoft bởi gã khổng lồ công nghệ kiếm hàng tỷ USD từ việc kinh doanh bằng sáng chế của mình và từng đấu tranh chống lại các phần mềm mã nguồn mở.

Cùng với đó, Microsoft sẽ chia sẻ 60.000 bằng đăng ký sáng chế của họ cho nhóm, để những doanh nghiệp khác cùng chung liên minh OIN có thể dùng chung để phát triển.

microsoft

 

Được biết, OIN hiện có hơn 2.650 thành viên, bao gồm cả IBM và Red Hat. Tổ chức này cấp phép sử dụng các bằng sáng chế liên quan đến Linux giữa các thành viên. Các bằng sáng chế khác thuộc sở hữu của OIN do các thành viên chia sẻ, cũng có thể được cấp miễn phí cho bất kỳ tổ chức nào đồng ý không sử dụng bằng sáng chế này để gây hại cho cộng đồng mã nguồn mở.

Microsoft tham gia là một bước tiến lớn cho cả hai bên: OIN nhận được hàng ngàn bằng sáng chế mới từ Microsoft, và Microsoft thực sự đang giúp đỡ cộng đồng nguồn mở mà nó đã tránh xa trong quá khứ. Như Scott Guthrie, phó chủ tịch điều hành của nhóm đám mây và doanh nghiệp của Microsoft, đã nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với ZDNet , “Chúng tôi muốn bảo vệ các dự án nguồn mở khỏi các vụ kiện IP, vì vậy chúng tôi đang mở danh mục đầu tư bằng sáng chế cho OIN.”

Thực tế là trong rất nhiều năm qua, Microsoft đã chiến đấu chống lại các phần mềm mã nguồn mở này, đặc biệt là Linux. Thậm chí cựu giám đốc điều hành Steve Ballmer đã từng gọi Linux là “ung thư” và cáo buộc hệ điều hành này phá hủy các tài sản trí tuệ của những công ty lớn như Microsoft.

Tuy nhiên từ khi Satya Nadella lên làm CEO của Microsoft thì đã có sự thay đổi hoàn toàn. Trong khoảng 2 năm nay Microsoft cũng rất tích cực trong việc ủng hộ phần mềm nguồn mở. Họ đang thay đổi từ một công ty bảo thủ, khép kín trở thành một công ty mà Microsoft hi vọng người ta sẽ thích và yêu. Microsoft đã chi 7,5 tỷ USD để mua lại GitHub và trở thành một thành viên tích cực trên nền tảng này với 825 bộ phần mềm mã nguồn mở đã được chia sẻ trong năm 2017.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.