SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mẹo nhận biết măng khô ngậm lưu huỳnh và cách loại bỏ lưu huỳnh

07:21, 04/11/2018
(SHTT) - Thông tin măng khô ngậm lưu huỳnh được bán tràn lan đang khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Bởi nếu sử dụng măng khô có chứa lưu huỳnh ở nồng độ cao, lâu dài, thần kinh sẽ bị tổn thương, con người sẽ bị thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch nói chung.

Măng khô ngậm lưu huỳnh nguy hiểm như thế nào?

Trong thời gian gần đây nhằm mục đích lợi nhuận mà một số người buôn bán đã sử dụng hóa chất độc hại như lưu huỳnh để măng khô được bảo quản lâu hơn, tạo màu đẹp hấp dẫn bán cho người tiêu dùng

Theo khuyến cáo của WHO, hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Tuy nhiên nhiều kiểm tra, khảo sát cho thấy lượng lưu huỳnh trong măng khô thường vượt ngưỡng mà WHO khuyến cáo. Nếu ăn phải thực phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận…

mang kho ngam luu huynh

 

Lưu huỳnh nồng độ cao có thể gây ra kích ứng niêm mạc, gây viêm đường tiêu hóa. Chúng làm tăng hàm lượng gốc axit chứa lưu huỳnh trong máu. Chúng ức chế quá trình tiếp nhận ôxy, có hại cho chuyển hóa tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Rất ít khi lưu huỳnh tồn dư trong thực phẩm gây ra ngộ độc cấp tính.

Cách nhận biết măng khô ngậm lưu huỳnh

Màu sắc

Măng khô an toàn có màu vàng nâu nhạt, đường vân nhìn thấy rõ nét, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không cảm thấy ẩm tay và có thể bẻ gãy được. Trong khi măng khô có hóa chất thường màu sắc khác thường như nâu đen, vàng đậm, màu thẫm hơn so với măng khô sạch.có màu sắc bắt mắt, trông bóng hơn và tuyệt đối không bao giờ bị mốc.

Mùi vị

Măng khô tự nhiên ngay cả khi đã phơi khô vẫn còn lưu giữ mùi hương đặc trưng trong khi măng khô chứa lưu huỳnh có mùi lạ khá hắc. Trên măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

mang kho ngam luu huynh 1

 

Bảo quản

Măng khô sạch cần được bảo quản trong túi có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, nguồn gốc, xuất xứ. được bán ở những cửa hàng uy tín, siêu thị lớn, cam kết đảm bảo măng khô sạch, an toàn, không tẩm ướp hóa chất hay bị mốc, sử dụng lưu huỳnh để sấy khô. Trong khi măng khô có sử dụng hóa chất bày bán rong, bán theo cân, không có bao bì, nhãn mác, ghi rõ địa chỉ, nguồn gốc sản xuất.

Cách xử lý măng khô để loại bỏ lưu huỳnh

Để loại bỏ hoàn toàn các độc tố tự nhiên trong măng khô như axít xyanhydric hoặc lưu huỳnh, cần ngâm và luộc kỹ măng trước khi chế biến món ăn. Trước tiên rửa sạch măng, sau đó ngâm trong nước ấm hoặc nước vo gạo ít nhất năm - sáu giờ để măng nở mềm, tốt nhất là ngâm qua đêm. Trong lúc ngâm, nên thường xuyên thay nước để lọc vị đắng.

Sau khi măng nở mềm, vớt ra để ráo nước rồi cho vào nồi đổ nước ngập mặt để luộc chín. Luộc măng với lửa vừa và tốt nhất nước trong nồi phải đầy. Có thể luộc khoảng hai-ba lần, mỗi lần cách nhau 30 phút, đồng thời đổ bỏ nước luộc cũ, thay nước mới sau mỗi lần luộc. Đến khi nước luộc trở nên trong và măng mềm thì vớt ra, chờ nguội và ráo nước, xé nhỏ thành sợi để chuẩn bị chế biến món ăn. Lưu ý, tuyệt đối không dùng măng đã bị mốc. Vì dù luộc, ngâm kỹ lưỡng cũng không hết độc tố.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.