SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Mẹo lái xe an toàn dưới trời mưa lớn

14:07, 22/06/2017
Những cơn mưa rào luôn là thử thách đối với người lái xe ô tô. Khi đó, tầm nhìn sau tay lái bị hạn chế, cùng với đường trơn trượt là hai yếu tố gây mất an toàn giao thông. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp tài xế có hành trình an toàn hơn khi lái ô tô trong trời mưa lớn.

Giảm tốc độ, hạn chế phanh gấp

Khi gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên nên hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc một cách từ từ cho đến khi bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Việc giảm tốc là cần thiết khi đang đạp ga nhanh, nhưng cần tránh không phanh gấp bởi xe bạn có thể bị văng, mất lái.

Không dùng phanh tay khi xe bị trượt

Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

meo lai xe an toan duoi troi mua lon

 Mẹo lái xe an toàn dưới trời mưa lớn

Đi ở làn giữa đường

Ngay cả khi trời mới mưa, mép đường vẫn có thể đã bị ngập chỉ sau một thời gian ngắn nếu mưa lớn. Do đó, bạn nên cố gắng đi giữa đường, bởi đây là nơi có vị trí cao nhất và cũng ráo nước nhất.

Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn

Trời mưa đôi khi khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn, gây ra hiện tượng mờ kính, làm người lái khó quan sát  xung quanh xe. Ở trường hợp này cần mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính, làm độ quan sát dễ hơn, tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.

Việc quan sát các gương chiếu hậu và chủ động né tránh các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy và xe đạp bởi họ trùm áo mưa khó quan sát xung quanh, cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.

Rà khô phanh

Để má phanh ướt sẽ ảnh hưởng đến lực ma sát, làm giảm tác dụng phanh. Nếu phát hiện má phanh đã dính nước hãy làm khô nhanh bề mặt tiếp xúc bằng cách nhấn nhẹ chân phanh. Nên lưu ý thêm là không đạp phanh gấp dẫn đến bánh mất bám và không thể kiểm soát xe.

Không đi gần các xe tải trọng lớn

Những chiếc xe có tải trọng lớn sẽ tạo ra những cơn sóng lớn bất ngờ, có thể làm ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy.

Ngay cả khi trời mưa không ngập nước thì cũng không nên đi gần các xe này, vì nó tạo ra những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của lái xe, khó xử lý tình huống bất ngờ phía trước. 

meo lai xe an toan duoi troi mua lon a

 

Tránh đi vào những vũng nước đục trên đường

Nước mưa đọng thành vũng trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi bạn lái xe qua những vũng nước đó. Bởi lẽ những vũng nước đó có thể là một cái hố ga mất nắp, hoặc có thể là một dị vật nguy hiểm mà bạn không nhìn thấy. Tránh nó ra là biện pháp an toàn nhất.

Giữ tốc độ động cơ

Khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

Tuyệt đối không giảm ga khi nước ngập quá ống xả vì việc giảm ga sẽ làm giảm lực đẩy của dòng khí xả có thể làm cho nước dễ dàng vào bên trong ống xả.

meo lai xe an toan duoi troi mua lon b

 

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

Không cố gắng đi qua khi có xe đi ngược chiều

Khi đi qua khu vực nước ngập sâu phải quan sát kỹ và cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều vì khi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng tràn lên nắp capo của xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.

Khi trời mưa quá to, nên dừng xe

Khi mưa quá to, có thể dừng xe, đỗ ở rìa đường, bật đèn cảnh báo và chờ mưa ngớt, bởi mưa giông quá lớn có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính, làm tầm nhìn hạn chế đồng thời cũng có thể khiến cây cối gẫy đổ gây nguy hiểm. Cần chọn chỗ đỗ an toàn là đất trống hay chỗ có che chắn.

meo lai xe an toan duoi troi mua lon c

 

* Cách xử lý khi xe đỗ trong khu vực bị ngập nước

- Tắt chìa khóa điện,

- Xác định điểm ngập nước cao nhất với xe (kể cả khi nước đã rút đi, cần cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe). Nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành xe bình thường.

- Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ.

- Khi chờ cứu hộ, chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

- Tuyệt đối không được khởi động xe. (Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”)

- Cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.

Theo baonghean

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.