SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mẹo đơn giản này sẽ bảo vệ bạn khi đi máy bay

19:29, 05/11/2018
(SHTT) - Ở độ cao hơn 10.000 mét so với mặt đất, cơ thể chúng ta sẽ có những phản ứng khó chịu do thay đổi áp suất, lượng oxy trong không khí. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tai mũi họng.

BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TPHCM) phân tích, khi đi máy bay, trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh áp lực tăng giảm đột ngột nếu vòi tai không thông tốt sẽ không cân bằng áp lực kịp thời dẫn đến tình trạng xuất tai giữa. Hậu quả là gây viêm tai giữa cấp làm cho bệnh nhân đau tai dữ dội.

Nếu bạn bị viêm mũi họng trước đó thì vòi tai cũng có thể bị viêm phù nề kèm theo và rất dễ xảy ra tình trạng trên. Với áp lực lớn trên máy bay, những người sau khi phẫu thuật liên quan đến tai mũi họng có thể gây tình trạng chảy máu.

Nhai kẹo cáo su là một trong những giải pháp giảm áp lực tai khi đi máy bay (ảnh minh họa)

Việc nhét bông vào tai mà nhiều người hay áp dụng chỉ giảm phần nào tiếng ồn chứ không có giá trị cân bằng áp lực của tai. Để hạn chế những hậu quả do áp lực trên không gây ra, khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, ta nên làm nghiệm pháp Valsava.

Nghiệm pháp Valsalva

Phương pháp này như sau, hai tay bóp chặt 2 cánh mũi, ngậm miệng, thổi hơi lên tai để làm cho loa vòi mở rộng mục đích cân bằng áp lực tai giữa. Dễ dàng hơn, ta có thể nhai kẹo schewing gum cũng mang lại hiệu quả.

Với những người có biểu hiện viêm tai, mũi, họng, trước khi đi máy bay thì cần đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Đối với bệnh nhân sau mổ, nhất là sau cắt Amidan thì tối thiểu phải sau 4 tuần mới có thể đi máy bay. Vì trong trường hợp chảy máu động mạch mà trên máy bay không có phương tiện cầm máu kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Riêng với những bệnh nhân phẫu thuật xoang thì tuỳ vào mức độ phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá vết mổ ở lần nội soi gần nhất để cho lời khuyên tốt nhất. Thường sau 4 tuần thì vết mổ ổn định và có thể đi máy bay được.

Những vấn đề sức khỏe thường gặp khi đi máy bay.

- Sưng chân: Ngồi một chỗ, không di chuyển khiến máu tích tụ ở chân, cảm giác sưng chân và có thể hơi tê. Nếu phải ngồi máy bay quá lâu, bạn nên tham khảo các bài tập kéo giãn chân.

- Mất nước: Độ ẩm trong máy bay có thể giảm xuống khoảng 20%, thậm chí 10%, khiến cơ thể bị mất nước, làm suy yếu khả năng bảo vệ da, gây bong da và mụn trứng cá. Mất nước cũng khiến miệng ít nước bọt, gây khô và hôi miệng. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước ở trên máy bay và nhai kẹo cao su.

- Đau đầu: Thay đổi áp suất, không khí và cơ thể dễ gặp căng thẳng ở độ cao có thể khiến bạn bị chóng mặt, đau đầu và buồn nôn khi bay. Giải pháp là có thể chọn chỗ ngồi cửa sổ gần cánh máy bay.

- Đau răng đột ngột: Sự thay đổi áp suất trong quá trình bay làm không khí tràn qua các khe nhỏ ở răng, bị nén lại, gây đau răng.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.