SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

McDonald's bị tước quyền sử dụng thương hiệu biểu tượng “Big Mac” tại châu Âu

06:35, 15/02/2019
(SHTT) - Sau khi McDonald mất thương hiệu “Big Mac” tại châu Âu, Burger King ở Thụy Điển đã tân trang lại thực đơn của mình nhằm chế giễu đối thủ.
17541McDonalds_1547635506

 McDonald's bị tước quyền sử dụng thương hiệu biểu tượng “Big Mac” tại châu Âu

Đầu tháng 2, Burger King cho ra một đoạn phim quảng cáo được tạo ra bởi công ty quảng cáo INGO có trụ sở tại Stockholm. Trong đoạn video, Burger King Thụy Điển đã không ngần ngại "troll" đích danh sản phẩm Big Mac của McDonald qua các món ăn có tên: "Giống Big Mac, nhưng to thiệt là to" (The Like a Big Mac, but actually big), "Món burger mà Big Mac phải ao ước" (The Burger Big Mac wished it was), "Gần giống với Big Mac nhưng mà tươi ngon hơn" (The Kind of like a Big Mac, but juicier and tastier), "Cái gì cũng được, trừ Big Mac" (Anything but a Big Mac),...

Sau vụ kiện kéo dài hơn một năm với chuỗi thức ăn nhanh Supermac's của Ireland, McDonald's đã mất thương hiệu "Big Mac" biểu tượng của mình. Lý do được đưa ra là McDonald’s không chứng minh được đã “sử dụng thực sự” nhãn hiệu trong vòng 5 năm trước khi vụ kiện bắt đầu năm 2017.

Vụ kiện này là kết quả của mối quan hệ căng thẳng giữa McDonald’s và Supermac’s sau khi McDonald’s cố gắng ngăn Supermac’s mở rộng hoạt động trên khắp EU. McDonald lập luận rằng thương hiệu Supermac sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn với nhãn hiệu bánh burger “Big Mac” biểu tượng của mình.

Phản pháo lại công ty Ireland tố McDonald “bắt nạt bằng thương hiệu”. Supermac cho rằng việc đăng ký tên thương hiệu đơn giản được sử dụng để chống lại các đối thủ trong tương lai.

Ông chủ Pat McDonagh của Supermac phát biểu “Chỉ vì McDonald có nhiều tiền hơn và chúng tôi có vẻ nhỏ bé so với họ, không có nghĩa là chúng tôi không chiến đấu vì bản thân”.

Phán quyết của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cho rằng McDonald’s không “sử dụng thực sự” nhãn hiệu “Big Mac”. Theo EUIPO, để một tên thương hiệu được coi là sử dụng chính hãng, một doanh nghiệp buộc phải “đảm bảo đích danh nguồn gốc xuất xứ nó” khi dùng. Việc đặt tên một chiếc bánh của McDonald là Big Mac được cho là chưa đủ thuyết phục, để bảo vệ quyền sử dụng này của họ.

McDonald vẫn giữ im lặng về việc mất nhãn hiệu và thực đơn “đá xoáy” của Burger. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết họ có kế hoạch kháng cáo quyết định của EUIPO.

Đây là lần gần đây nhất trong một loạt các cuộc đối đầu vô vị giữa Burger King và McDonald. Trước đó, hồi tháng 12, Burger King đã đưa ra một chương trình khuyến mãi tại một bãi đậu xe của McDonald.

Hoàng Ánh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.