SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Máy siêu âm siêu nhỏ mang công nghệ siêu âm tới muôn nơi

14:12, 17/09/2018
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu ĐH British Columbia đã tạo ra thiết bị siêu âm có kích thước chỉ tương đương miếng băng gạc với giá chỉ 100 USD giúp đem công nghệ siêu âm đến với người dân ở những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất.

 Kết quả nghiên cứu của nhóm này mới được công bố trên Tạp chí Microsystems & Nanoengineering vào ngày 27/8 vừa qua đã thu hút được sự chú ý từ phía y tế và các nhà khoa học. 

Thành phần chính của thiết bị siêu âm siêu nhỏ này là một chiếc cảm biến siêu âm điện dung (CMUT) có chưa những lớp màng rung nhỏ, dao động mỗi khi tiếp xúc với dòng điện. 

Tech

 Thiết bị siêu âm với kích thước chỉ tương đương miếng băng gạc nhưng cho kết quả không hề thua kém so với các máy siêu âm hiện đại chuyên nghiệp trong bệnh viện.

Bộ phận cảm biến chính là yếu tố quan trọng nhất đối với các thiết bị siêu âm hiện đại. Đây chính là phần có khả năng phát ra sóng âm thanh và sóng âm này sẽ bị phản hồi lại khi tiếp xúc với các mô trên cơ thể và hình thành tiếng dội. Tiếp đó, bộ cảm biến (hay đầu dò) sẽ lọc ra những tín hiệu dội để gửi đến máy tính – nơi dữ liệu sẽ được sử dụng để tạo thành đồ thị âm (sonogram).

Để giảm tối đa chi phí sản xuất cho thiết bị mới này, nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng những vật liệu với giá thành rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh cũng như chất lượng hoạt động tương đương với các loại máy siêu âm hiện đại trong các bệnh viện hiện nay. 

Cụ thể, nhóm này đã sử dụng loại cảm biến siêu âm điện dung (CMUT) thay thế cho bộ cảm biến đều được tích hợp tinh thể áp điện (piezoelectric crystal) - một loại tinh thể hiếm có khó tạo và có giá thành cao. Ngoài ra, các màng silicon cứng trong các CMUT truyền thống cũng được thay thế bằng loại nhựa polyme rẻ tiền hơn.

Tuy hầu hết các chất liệu chính trong bộ cảm biến của máy siêu âm mini đã được thay đổi so với phiên bản gốc, nhưng qua quá trình thực nghiệm, các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu lại thu được kết quả vô cùng tốt khi hình ảnh đầu ra có chất lượng không hề thu kém so với các thiết bị siêu âm hiện đại tại các bệnh viện.

Do có kích thước nhỏ hơn nhiều lần so với các máy siêu âm hiện nay, thiết bị siêu âm mini này cũng yêu cầu một nguồn điện đầu vào khá nhỏ, chỉ 10V. Điều này có nghĩa là chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh thì bạn cũng có thể vận hành máy siêu âm này và nó có thể hỗ trợ các y bác sĩ thực hiện khám bệnh cho người dân ở cả những nơi không có sẵn nguồn điện cung cấp. 

nhung-dieu-me-nen-biet-ve-sieu-am-trong-thai-ky-2656-1

 

Ngoài ra, kích thước siêu nhỏ gọn của thiết bị này cũng mở ra các tùy chọn phát triển các thiết bị siêu âm công nghệ mới như các thiết bị có thể quấn xung quanh cơ thể người bệnh để thu về các hình ảnh tổng thể có mức chính xác gần như tuyệt đối.

Theo thông tin nhóm nghiên cứu cung cấp cho báo chí, giá thành sản xuất cho mỗi chiếc máy siêu âm mini này chưa tới 100 USD. 

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.