SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mặt nạ giấy giá rẻ: Chưa kịp đẹp đã nhiễm độc

06:44, 13/11/2017
(SHTT) - Sử dụng mặt nạ giấy để làm đẹp cho da từ lâu đã được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Tuy nhiên, đằng sau những chiếc mặt nạ giấy giá rẻ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại khôn lường cho sức khỏe.

 Mặt nạ giấy lànsản phẩm được nhiều chị em phụ nữ chọn để làm đẹp vì hàng loạt ưu điểm như: Giá rẻ, thuận tiện cho việc sử dụng, đặc biệt là được quảng cáo có thành phần được triết xuất từ thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng.

Được biết, mặt nạ giấy được cấu tạo từ dưỡng chất và giấy. Giá thành sản phẩm này cũng vô cùng đa dạng. Đối với các thương hiệu cao cấp thì chất liệu của mặt nạ giấy thường mềm mịn, khả năng thẩm thấu dưỡng chất tốt và phần lớn không chứa chất tẩy trắng cotton gây hại cho da.

Thời gian gần đây, mặt nạ nôi địa Trung Quốc bắt đầu phổ biến và được chị em tìm mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp cảnh báo, mặt nạ Trung Quốc giá rẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho chị em phụ nữ bởi thường sử dụng chất cấm huỳnh quang trong thành phần.

mat na giay gia re

Mặt nạ giấy giá rẻ: Chưa kịp đẹp đã nhiễm độc 

Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang không còn là câu chuyện xa lạ. Trước đó, từ năm 2014, 2015 tại Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng mặt nạ giấy dẫn đến hiện tượng bị mẩn đỏ, nổi mụn, viêm da. Thậm chí tình trạng này còn phổ biến và công khai đến mức, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Trung Quốc (CFDA) phải tiến hành điều tra, kiểm nghiệm và công bố văn bản cấm lưu hành đối với 39 phổ biến trên thị trường khi đó.

Theo báo Kiến Thức, đối với chất huỳnh quang trong mỹ phẩm, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện có hàng trăm chất phát sáng (huỳnh quang) khác nhau, từ chất vô cơ đến hữu cơ. Tuy nhiên, chúng có gây ảnh hưởng đến da hay không cần chỉ rõ một cách cụ thể đó là gì, có được phép sử dụng của Bộ Y tế hay không. Đối với các sản phẩm trôi nổi hoặc không uy tín, khả năng chứa chất huỳnh quang không an toàn sẽ cao hơn.

Mat na giay

Làn da bị ngấm huỳnh quang trong thời gian dài. 

Cũng chia sẻ với Kiến Thức, PGS.TS Lưu Đức Hải, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng phân tích thêm, huỳnh quang là hiện tượng tự phát sáng, khi dùng trong mỹ phẩm có thể tạo nên cảm quan màu da sáng và đẹp hơn. Với các huỳnh quang tự nhiên, có thể có trong cá, tôm, moi, thạch anh... về cơ bản không độc. Nhưng, để chế biến huỳnh quang tự nhiên này trong mỹ phẩm rất khó. Vì thế, xu hướng sử dụng huỳnh quang từ chất hóa học là chiếm chủ yếu, như chất tinopal trước đây được dùng trong thực phẩm như bún là ví dụ điển hình.

“Chất huỳnh quang hóa học thường là chất công nghiệp, giá rẻ, có nhiều trên thị trường và dễ sử dụng. Ngoài ưu điểm thương mại trên thì ở góc độ tác hại của nó nếu dùng lên da sẽ cao hơn, do da là bộ phận nhạy cảm, các tế bào sẽ dễ dàng ngấm hóa chất làm ảnh hưởng càng lớn hơn”, PGS.TS Lưu Đức Hải cho biết thêm.

Cụ thể, các chuyên gia cho biết, chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm vào tế bào da, dù ngay khi dùng da sẽ đẹp hơn do che được các khuyết điểm, nhưng càng lâu dài da sẽ bị các hóa chất này ăn mòn, gây nên tình trạng da bị xỉn, da dễ mẫn cảm với các chất khác gây nên tình trạng viêm nhiễm, dị ứng... Chất huỳnh quang cũng sẽ ngám vào máu, gây nên ngộ độc máu nên người dùng hằng ngày.

Những loại mặt nạ chứa huỳnh quang này, nếu nhìn bằng mắt thường thì chúng không khác gì những loại mặt nạ khác.Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng chất huỳnh quang trong mặt nạ sẽ khiến da dễ bị nổi mụn, viêm da. Nếu sử dụng lâu dài, huỳnh quanh còn có thể ngấm vào da, tích tụ vào máu làm hạn chế quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó cơ thể tích tụ độc tố, gây nên bệnh ung thư da.

Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng tình trạng mặt nạ giấy giá rẻ sử dụng huỳnh quang trong thành phần vẫn rất phổ biến. Bởi lẽ người tiêu dùng vẫn tin vào những quảng cáo có cánh và người sản xuất vẫn bất chấp vì lợi nhuận. Chính vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn lựa sản phẩm làm đẹp cho mình để tránh trường hợp chưa kịp đẹp đã nhiễm độc.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.