SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Marc Jacobs bị Nirvana kiện vì vi phạm bản quyền

07:14, 05/01/2019
(SHTT) - Nirvana – ban nhạc rock người Mỹ đã đệ đơn kiện Marc Jacobs vì biểu tượng được thiết kế trên chiếc áo phông mới ra của Marc Jacobs trông rất dễ nhầm lẫn với logo của ban nhạc này.

Thương hiệu Marc Jacobs có một khởi đầu không mấy suôn sẻ cho năm 2019. Ban nhạc huyền thoại Nirvana đâm đơn kiện thương hiệu này vì đã vi phạm bản quyền, sử dụng trái phép thương hiệu của nhóm… 

Trong các tài liệu gần đây được nộp lên Tòa án Hoa Kỳ, trung tâm California, Nirvana đã tuyên bố rằng Marc Jacobs đã vi phạm bản quyền khi sử dụng lại biểu tượng logo hình mặt cười.

Vào tháng 11/2018, Marc Jacobs đã phát hành bộ sưu tập ‘Redux Grunge’, đây là sự kết hợp các tác phẩm của nhà thành lập này với thương hiệu quần áo Perry Ellis vào năm 1993. Trong số những mẫu áo mới đó có bao gồm mẫu áo thun với giá 115 đô la Mỹ dưới đây, với thiết kế logo gần như tương tự với logo của Nirvana.

ban quyen

 

Hơn nữa, Marc Jacobs còn phát động chiến dịch bao gồm nhiều điều liên quan đến lời bài hát của ban nhạc Nirvana, chẳng hạn giống như trong một clip ca nhạc tên Smells Like Teen Spirit. Jacobs còn thiết kế thêm khẩu hiệu trên chiếc áo phông là “Come As You Are”.

Điểm nhấn của chiếc áo phông đó chính là được Neiman Marcus – một cửa hàng bách hóa sang trọng của Mỹ dán nhãn là ‘Bootleg Redux Grunge’.

Phía Nirvana cho biết, thành viên quá cố của nhóm – Kurt Cobain tạo ra logo “Smiley Face” (Mặt Cười) vào năm 1991 và đã đăng ký bản quyền để nó trở thành biểu tượng cho âm nhạc của nhóm. Logo này còn được cấp phép để in lên hàng triệu chiếc áo, mũ, túi xách, phụ kiện… và được bán rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua.

Ngược lại với những chiếc áo in logo Nirvana được cấp phép đầy đủ của nhà bán lẻ Urban Outfitters và Target, Marc Jacobs không hề có thẩm quyền hay trả phí để sử dụng tài sản trí tuệ của Nirvana trên chiếc áo phông trị giá gần 115 đô la Mỹ và áo sweater gần 200 đôla của hãng. Tới thời điểm hiện tại, đại diện của thương hiệu Marc Jacobs vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào về sự việc.

Trước đó, Marc Jacobs cũng từng bị Adidas kiện vì "đạo" thiết kế 3 sọc đặc trưng. Thương hiệu này có bộ sưu tập áo sweater với chi tiết đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu biểu tượng của Adidas.

Đơn kiện ghi rõ những chiếc áo (trong hình dưới, bên phải) có 4 đường sọc chạy dọc từ vai xuống tay áo, có khả năng khiến người khác tưởng lầm là thiết kế của Adidas.

ban quyen 1

 

“Việc Marc Jacobs sử dụng những đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu 3 sọc của Adidas giống như một hành vi lừa dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng và mua nhầm, đồng thời dẫn tới việc những khách hàng về sau sẽ nghĩ rằng sản phẩm của Marc Jacobs được sản xuất, nhượng quyền hay có liên quan đến Adidas, mà trên thực tế là không”, văn bản của Adidas ghi rõ. Hãng này còn quả quyết sự giống nhau có thể gây nên “những thiệt hại khó mà bù đắp đến hình ảnh tích cực mà dấu hiệu 3 sọc đã tạo lập nên, cũng như danh tiếng về chất lượng đã gắn liền với nó”.

Đơn kiện cũng cho rằng Adidas đã tiêu tốn hàng triệu đô-la để quảng bá cho biểu tượng này, khiến nó được nhận biết dễ dàng trên toàn thế giới. 

Hải Tùng (t/h)

Tin khác

Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.