SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lễ cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị những gì?

15:40, 10/01/2017
(SHTT) - Ngày cúng ông Công ông Táo, 23 tháng Chạp âm lịch đang đến gần vì vậy nhiều gia đình đang rục rịch chuẩn bị đồ lễ để tiễn đưa ông Táo về chầu trời. Ngoài mâm lễ mặn đầy đủ thì các gia đình cũng cần chuẩn bị những lễ vật vàng mã để đốt.

Theo quan niệm của người Việt Nam thì dưới bếp của mỗi gia đình sẽ có 3 vị Thần Táo và các vị thần này sẽ ghi nhận những việc làm của gia chủ và những người trong nhà rồi tâu lên Hoàng Thượng, định đoạt phước đức cho gia đình đó.

Thời gian cúng ông Công ông Táo

Vì vậy vào ngày 23 tháng chạp âm lịch thì Táo Quân sẽ rời các mái bếp để lên Thiên Đình báo cáo mọi việc nên các gia đình thường làm lễ để tiễn đưa các ông Táo về trời trong ngày này.

mam le cung ong cong ong tao gom nhung gi a

 Mâm lễ cúng ông Công ông Táo

Người dân cũng quan niệm rằng khoảng thời gian cúng ông Công ông Táo thích hợp nhất là vào khoảng 11h - 13h trưa 23 tháng chạp âm lịch bởi đây là giờ Long Mã hay còn gọi là giờ Ngọc hóa Rồng. Đây là giờ đẹp bởi con rồng vốn tượng trưng cho trục tung còn con ngựa là tượng trưng cho trục hoành, đây cũng là giờ tối linh thiêng để ông Công, ông Táo về chầu trời. 

Mâm lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo rất đầy đủ. Mâm lễ mặn bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho.

Tuy nhiên nhiều gia đình có thể thay thịt vai luộc bằng thịt gà luộc hoặc những món ăn truyền thống như: bánh chưng gấc, xôi vò, nem rán, giò xào, món xào, canh măng, hành muối, cá kho riềng, trám hoặc thịt kho tàu, thịt đông.

mam le cung ong cong ong tao gom nhung gi

Mâm lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì? 

Bên cạnh mâm lễ mặn, các gia đình cũng cần chuẩn bị 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc.

Đặc biệt, trong mâm lễ cúng ông Công ông Táo không thể thiếu vàng mã, bao gồm 3 mũ ông Công ông Táo, trong đó 1 mũ đàn bà không có cánh chuồn và 2 mũ đàn ông, mỗi mũ có 2 cánh chuồn. Tất cả những mũ này đều được trang trí với dây kim truyến cùng gương nhỏ hình tròn lấp lánh. Cùng với đó, các gia đình cũng cần chuẩn bị cho mỗi ông Táo 1 chiếc áo và 1 đôi hài bằng giấy.

mam le cung ong cong ong tao gom nhung gi b

 

Ngoài vàng mã, mâm lễ cúng thì các gia đình ngoài Bắc thường chuẩn bị cá chép hay cá vàng để làm phương tiện cho các ông Táo về chầu trời với ngụ ý cá hóa rồng. Sau khi dùng cá cúng thì các gia đình sẽ phóng sinh cá ra hồ hay ra sông. Tại miền Trung, người dân cúng thêm một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì chỉ cúng mũ, áo và đôi hài bằng giấy.

Văn khấn ông Công ông Táo

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần) Kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân Tín chủ chúng con là:.... Ngụ tại số nhà ........, đường/phố ...., ấp/khu phố ............, xã/phường/thị trấn ......., huyện/quận/thành phố/thị xã ........, tỉnh/ thành phố ......... Nhân ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, dâng lên trước án, hiến cúng tôn thần, đốt nén tâm hương, chí thành bái thỉnh. Chúng con kính mời: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. Phong theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, ngũ tự gia thần (*), soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám. Trong năm sai phạm các tội lỗi lầm, cúi xin tôn thần gia ân châm chước, ban lộc ban phúc, phù hộ toàn gia: trai, gái, trẻ, già, an ninh khang thái. Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám. Cẩn cáo.

PV

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích