SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mải mê làm nhà bán kiếm lời, Bitexco liên tục trì hoãn tiến độ dự án BT?

14:07, 11/02/2019
(SHTT) - Trong khi dự án BT vẫn còn ngổn ngang chưa thể thấy ngày nghiệm thu thì các căn hộ, biệt thự trong khu đô thị The Manor Central Park (đất đối ứng cho dự án đường) đã được bắt đầu rao bán với giá hàng chục tỷ đồng/căn để thu hồi vốn cho dự án BT.

Dự án BT "rùa bò" liên tiếp được gia hạn

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định số 6951/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (huyện Thanh Trì) theo hình thức hợp đồng BT.

Theo quyết định mới nhất này, Hà Nội điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án thành 67 tháng (kể từ tháng 5/2014). Như vậy, trong tháng 12/2019 dự án BT đầy tai tiếng này phải hoàn thành.

anh9

Khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) đã được UBND TP. Hà Nội giao cho Bitexco thể thanh toán cho dự án BT.  

Được biết, đây là lần thứ 2 dự án này được gia hạn. Lần đầu tiên, khi Bitexco kết thúc 36 tháng theo phê duyệt dự án vào ngày 14/5/2017. Khi đó, UBND TP Hà Nội tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục “nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70” (trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông), hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác.

Với việc giao thêm này, Hà Nội đồng ý điều chỉnh tiến độ dự án thành 54 tháng kể từ tháng 5/2014. Như vậy, nếu đúng tiến độ, Bitexco phải hoàn thành dự án vào tháng 11/2018.

Toàn bộ dự án được UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án BT (xây dựng - chuyển giao) gồm 2 tuyến đường và một nút giao thông. Theo đó, Công ty cổ phần Bitexco được giao làm đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, với tuyến đường chính dài 2,5 km (tuyến số 1/Nguyễn Xiển - Xa La) và một tuyến đường phụ dài hơn 1,1 km bao quanh khu tưởng niệm. Toàn bộ dự án được khởi công vào tháng 5/2014, mức đầu tư 1.475 tỷ đồng.

Để thực hiện hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội đã phải trả cho Bitexco khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Khu đất 90 ha này đang được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD.

Lô đất 90 ha này được đánh giá có vị trí đắc địa khi có tới 3 mặt tiền là vành đai 3, đường Nguyễn Xiển - Xa La và đường nội khu tưởng niệm Chu Văn An. Không những vậy, khu đô thị này còn được hưởng lợi từ phần hồ nước và cảnh quan rộng lớn của khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Những căn biệt thự tại đây đang được CĐT mở bán với giá hàng chục tỷ đồng.

anh4

 Hai tuyến đường BT mà UBND thành phố HN giao cho Bitexco triển khai.

Tuyến đường BT khi thông xe được kỳ vọng sẽ san sẻ lưu lượng phương tiện trên đường Kim Giang, nút Cầu Tó, giúp giảm ùn tắc đang ngày một phức tạp tại đây.

Tuy nhiên, đã nhiều năm kể từ thời điểm triển khai, tuyến đường này vẫn đang được quây tôn kín mít, các hạng mục vẫn còn ngổn ngang và chưa biết đến bao giờ mới được thông xe.

Đường làm chưa xong, nhà đã giao bán rầm rộ

Tháng 4/2011, UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An với tuyến đường chính dài 2,5km và tuyến đường phụ dài hơn 1,1km. Công ty Cổ phần Bitexco được chỉ định thầu, với số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 4/2014 hoàn thành và đi vào sử dụng. Đổi lại, Bitexco được nhận quỹ đất “sạch” nằm ngay dọc trục đường vành đai 3, mặt đường Nguyễn Xiển.

Hiện tại sau khi được Hà Nội giao đất hoàn vốn thực hiện dự án, trên khu đất này, Bitexco đang ồ ạt xây dựng hàng trăm căn biệt thự liền kề, shophouse bán kiếm lời.

Điều đáng nói là trong khi dự án xây dựng các tuyến đường được giao chậm tiến độ kéo dài và không biết khi nào mới hoàn thành thì tại khu “đất vàng” được đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường. Tại dự này này, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn.

anh1

Mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn. 

Liên quan đến dự án này, tại báo cáo kiểm toán năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong các dự án BT của Hà Nội; trong đó có dự án của Bitexco thực hiện.

Theo kết quả kiểm toán mới được Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội hồi tháng 4/2018, Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu dự án này bị chỉ ra loạt sai phạm. Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ (Thông báo số 1785 ngày 19/7/2017), tổng vốn đầu tư dự án từng bị phê duyệt tăng thêm 12 tỷ đồng do tính sai khối lượng, đơn giá và định mức.

Cụ thể, qua quá trình kiểm tra xây dựng dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện, công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Tương tự, công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công cũng chưa chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức chưa đúng, làm sai tăng số tiền gần 16 tỷ đồng…

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư giảm trừ giá trị tổng mức đầu tư số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Riêng số tiền chênh lên do lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa đúng gần 16 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư loại khỏi giá trị dự toán thiết kế bản vẽ thi công hơn 6 tỷ đồng làm cơ sở thanh, quyết toán hợp đồng BT.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư kiểm tra xác nhận cự ly vận chuyển đổ thải và căn cứ vào biện pháp thi công thực tế để tính lại đơn giá đào đắp nền đường bằng máy, thủ công; tính lại đơn giá dọn mặt bằng... làm cơ sở nghiệm thu, thanh quyết toán số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.