SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Mách người tiêu dùng cách nhận biết lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi

10:34, 21/02/2019
(SHTT) - Xuất hiện lần đầu tiên ở Kenya vào năm 1921, căn bệnh tả gây chết lợn với tỷ lệ lên đén 100 % được đặt tên là dịch tả lợn Châu Phi. Đến nay dịch tả lợn châu Phi đã nhanh chóng phủ sóng và trở thành nỗi khiếp sợ của tất cả các trang trai lợn trên toàn cầu.

Tháng 2/2019, những ổ dịch tả lợn châu Phi đã tiên đã xuất hiện ở Việt Nam làm dấy lên những nghi ngại cho những người nuôi lợn. Nhất là khi họ vừa mới trống trọi và vượt qua cơn bão giá thì tiếp tới đây sẽ là sự khắc nghiệt và dữ dội của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì khi lợn nhiễm dịch tả này sẽ có nhiều biểu hiện dễ thấy. Chúng ta có thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời tránh lây lan.

Dấu hiện đầu tiên ở dạng cấp tính là lợn sẽ sốt cao, mất dần sự thèm ăn, mệt mỏi. Với những con lợn da trắng thì chân tay sẽ chuyển sang màu xanh tím, xuất hiện những nốt xuất huyết trên tai và bụng. Lợn thường xuyên trong trạng thái run rẩy, thở bất thường có khi là thở gấp có khi thở đứt quãng, đôi khi ho, đứng không vững. Trong vòng vài ngày sau khi nhiễm trùng, lợn bị hôn mê, sau đó chết. Đối với những con lợn nái nếu nhẹ sẽ có dấu hiệu viêm phổi, loét da và sưng khớp. Còn khi nặng sẽ bị sảy thai, ra huyết.

Lợn bị dịch tả châu Phi có nhiều dấu hiệu rất dễ nhận biết

Những sản phẩm thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi do 1 số đối tượng tham lam, trục lợi bất chấp mang ra thị trường bán sẽ có màu tái bất thường. Vùng bì xuất hiện những nốt màu đỏ hoặc tím. Thịt nhão, kém liên kết và không có tính đàn hồi. Đây là những dấu hiệu dễ nhận biết, người tiêu dùng nên nắm rõ và tuyệt đối không vì giá cả mà mua thịt lợn bệnh về sử dụng.

Dù vậy, hiện nay cơ quan chức năng khẳng định với những đàn lợn nằm trong ổ dịch đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Quá trình tiêu hủy được giám sát kỹ càng không có sai sót vì thế người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn. Khi đi mua các sản phẩm thịt lợn, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Đối với người chăn nuôi cần có biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng; không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh vì bất cứ lý do gì để kiểm soát tình trạng bùng phát dịch ngoài ý muốn. Khi thấy lợn bị chết do những dấu hiệu trên thì cần báo cho cơ quan chức năng đến để kiểm tra, khử trùng chuồng trại, tuyệt đối  không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường vì bệnh này không điều trị được, chưa có vaccine điều trị...

Vi Sa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.