SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mách mẹ cách dùng thuốc hạ sốt cho trẻ mà  không có tác dụng phụ

18:49, 16/10/2018
Thời tiết thay đổi cộng với sự bùng phát của nhiều dịch bệnh như sởi, tay chân miệng khiến cho cha mẹ luôn có tâm lý dự trữ sẵn thuốc hạ sốt trong nhà phòng khi dùng đến. Nhưng dùng thuốc hạ sốt như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Sốt vốn không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều căn bệnh, trong đó phần lớn là do viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng. Không phải cứ bé bị sốt nghĩa là nguy hiểm, bố mẹ phải quá lo lắng hay làm quá lên. Bởi thực tế, trong y học, sốt giúp chống lại sự nhiễm trùng bằng cách khởi động hệ miễn dịch của cơ thể. Trẻ chỉ được xem là sốt khi nhiệt độ đo ở hậu môn hoặc miệng là trên 38,5 độ C, đo ở nách trên 37,5 độ C, nhiệt độ bằng hoặc trên 39 độ C được xem là sốt cao. Trên 41 độ C, trẻ có nguy cơ bị co giật và tổn thương não. Không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ vẫn dưới 38,5 độ.

Tuy nhiên có 1 thực tế hiện nay là dù sốt ở mức độ nào, việc đầu tiên các bậc cha mẹ thường nghĩ tới đó là dùng thuốc hạ sốt. Nhiều người dùng theo phản xạ, thói quen hoặc những lời mách bảo. Nhiều cách dùng lại vô tình khiến cho thuốc hạ sốt mang lại những tác dụng phụ rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Vì thế cha mẹ cần lưu ý không tự ý cho trẻ dưới 3 tháng tuổi dùng thuốc mà không có ý kiến bác sĩ.. Luôn luôn xem hạn sử dụng của thuốc hạ sốt và chỉ cho bé uống đúng liều lượng. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều hay gộp liều bởi như vậy là quá sức so với thể trạng của trẻ. Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 lần sử dụng thuốc là sau 4 giờ nếu trẻ còn sốt, thường dùng 3-4 lần một ngày. Tổng liều tối đa không quá 60mg/kg trong 24h. Nếu trẻ sốt quá 3 ngày thì không nên tự điều trị ở nhà mà cần đưa trẻ đến viện để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp. Đặc biệt, người bị viêm gan, trẻ em bị viêm gan, vàng da do tắc mật cấm dùng thuốc tại nhà.

Nên kết hợp cả những phương pháp giảm sốt vật lý như chườm lạnh cho trẻ

Ngoài cách dùng thuốc hạ sốt cha mẹ cần áp dụng các phương pháp như chườm lạnh, dán miệng hạ sốt …đây là những biện pháp vật lý nhưng cũng có nhiều tác dụng cha mẹ không nên bỏ qua. Tất nhiên dù dùng phương pháp nào thì vẫn nên để trẻ ở phòng không quá kín, mặc quần áo vừa đủ để thoát nhiệt và ăn uống đủ chất để nhanh hồi phục sức khỏe. Đặc biệt nên cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau xanh để cân bằng sức khỏe sau những đợt sốt mất nước kéo dài.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.