SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mách bạn những món ăn tuyệt ngon nấu từ nếp cẩm -  siêu thực phẩm chống ung thư 

08:25, 19/11/2018
(SHTT) - Siêu thực phẩm chống ung thư, bí huyết mễ hay nữ hoàng của các loại gạo nếp…đó là những mỹ từ không hề quá dành cho nếp cẩm. Nếu chỉ làm xôi nếp cẩm thì sẽ nhanh chán, bạn hoàn toàn có thể biến hóa nếp cẩm thành nhiều món ăn ngon để bổ sung cho thực đơn mỗi ngày của gia đình.

Để chế biến được các món ăn ngon từ nếp cẩm, trước hết bạn phải chọn được loại gạo nếp cẩm ngon, khi nấu lên ăn không bị lại gạo. Theo kinh nghiệm từ xa xưa để lại thì những hạt gạo tròn nhưng thon phía đầu, có màu tím đặc trưng tự nhiên sẽ là loại gạo nếp cẩm ngon. Bạn cũng không nên ăn luôn gạo mới thu hoạch hay gạo đã để qua năm bởi lúc này nấu sẽ bị lại gạo, nhiều dưỡng chất cũng bị mất đi. Với gạo nếp cẩm bạn cũng không nen xay xát hoặc vo rửa quá kỹ đến mức làm mất đi lớp cám mỏng bao bên ngoài. Đó chính là thứ dưỡng chất kỳ diệu mà nếp cẩm có được. 

Món ăn phổ biến nhất với nếp cẩm chính là xôi nếp cẩm. Đầu tiên bạn trộn nếp cẩm và nếp trắng vào với nhau sau đó vo qua cho sạch bụi, chú ý không vo kỹ. Sau đó cho vào ngâm khoảng 6 tiếng. Bạn vớt gạo ra để ráo nước, xóc thêm chút muối rồi cho vào xửng hấp với nhiệt độ lửa vừa phải. Món xôi này sẽ cần thời gian lâu hơn xôi bình thường do gạo nếp cẩm lâu chín hơn. Khi ăn cũng nên nhai kỹ, nhai chậm để có thể thấy hết hương vị của hạt nếp cẩm mang đến. Bạn sẽ thấy nó khác hoàn toàn so với gạo nếp bình thường.  

Xôi nếp cẩm

Từ xôi nếp cẩm này người ta cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác như caramen, kem xôi nếp cẩm và tất nhiên không thể không kể đến món sữa chua nếp cẩm – món ăn vặt thần thánh của chị em. Bạn trộn xôi cẩm với  với sữa chua là đã có món ăn khoái khẩu mà bổ dưỡng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn đồng thời lại rất đẹp da, đẹp dáng. 

Sữa chua nếp cẩm

Ngoài xôi nếp cẩm thì đồng bào dân tộc miền núi còn làm rượu nếp cẩm để dùng như 1 loại rượu bồi dưỡng cho sức khỏe. Bạn cũng đồ gạo nếp lên như xôi, sau đó bạn cho thêm men vào ủ kín 2 ngày. Rượu nếp cẩm ngon hay không phụ thuộc vào chất lượng men, theo đó bạn nên chọn men lá để không độc hại đồng thời có hương vị ngon cho loại rượu này. Bạn có thể ăn dưới dạng gạo nếp cẩm cái hoặc là tiếp tục cho nếp cẩm đã đồ vào bình sau đó cho rượu trắng lên. Ngâm chừng hơn 1 tháng là nhà bạn đã có bình rượu quý để đãi khách mỗi khi lễ tết hội hè. 

Hà Vi

Tin khác

Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.