SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lý do Việt Nam không xuất nguồn gốc, lý lịch trái cây Trung Quốc?

19:00, 05/04/2018
(SHTT) - Trái cây, rau củ Trung Quốc không có nguồn gốc, nhãn mác thâm nhập vào thị trường nội địa rất nhiều. Thông qua đường tiểu ngạch, hoặc núp bóng trái cây nhập từ Châu Âu.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, từ 1/4, hoa quả (thanh long, xoài, nhãn, sầu riêng, chuối…) từ Việt Nam (VN) xuất sang Quảng Tây, Trung Quốc (TQ) sẽ bị truy xuất nguồn gốc.

Cụ thể, các thông tin cần phải có khi xuất hàng từ VN sang TQ gồm: Tên sản phẩm trái cây, nguồn gốc, xuất xứ, tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh…

Ngược lại, thị trường nông sản Việt vẫn bày bán tràn lan củ quả, rau xanh TQ không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

1

Trái cây, rau củ Trung Quốc không có nguồn gốc, nhãn mác thâm nhập vào thị trường nội địa rất nhiều.

Thông tin từ đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM), rau quả xuất xứ từ TQ về chợ chiếm khoảng 10% tổng lượng hàng nhập chợ, thậm chí hơn. Trong đó nhiều nhất là cam, quýt, táo, lê, nho, lựu, hồng, tỏi, hành... Tuy nhiên, các loại nông sản TQ thường được tiểu thương mua về bán tại các chợ lẻ, chợ tự phát, vỉa hè... mà không có nhãn mác.

Theo nhận định từ các Ban quản lý, người dân thì rau quả TQ chủ yếu nhập vào VN qua đường tiểu ngạch, hoặc núp bóng trái cây nhập khẩu từ các thị trường Châu Âu.

Chị Thúy Hiền, ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho hay các tiểu thương ở chợ thường nhập táo, nho TQ từ chợ đầu mối nhưng khi bán đều quảng cáo là hàng Mỹ. Điều này khiến người mua lúng túng, không biết được đâu là thật giả, đâu là hàng đảm bảo chất lượng.

“TQ đã truy xuất nguồn gốc rau quả nước ta, vậy chúng ta cũng nên yêu cầu tương tự với họ. Tức trái cây, rau TQ vào nước ta cũng phải truy xuất nguồn gốc rõ ràng…” - chị Hiền nói.

Chủ tịch Hiệp hội Rau quả VN (Vina Fruit) cho hay, việc rau quả từ TQ vào VN khi phân phối ra chợ lẻ và đến tay người tiêu dùng quản lý lỏng lẻo, không kiểm soát được. Do cần có những quy định yêu cầu các đơn vị kinh doanh của Việt Nam phải dán nhãn, truy xuất nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit, cho rằng việc TQ truy xuất nguồn gốc nông sản Việt về lâu dài sẽ tốt cho thị trường, hạn chế được những thương nhân TQ vào VN mua nông sản mà không có giấy tờ gì, không tuân thủ pháp luật của nước ta. Đây cũng là hàng rào kỹ thuật để giới hạn thương lái TQ tự tung tự tác mà chính cơ quan chức năng VN không ngăn cản được họ.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, cho rằng việc áp dụng truy xuất nguồn gốc hoa quả là cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn cho nguồn hàng xuất khẩu, cũng như uy tín cho nước xuất khẩu. Đây là bước đệm cho sản phẩm của VN có thể từng bước mở rộng tiếp cận các thị trường khó tính.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung cũng cho biết rằng, VN các khâu kỹ thuật trong kiểm soát về chất lượng hoa quả bao gồm từ khâu trồng, chăm sóc cho tới khâu thu hoạch, bảo quản... vẫn chưa được hoàn thiện. Đây cũng là một trong những lý do chính giải thích vì sao VN chưa thể yêu cầu truy xuất được nguồn gốc hoa quả từ TQ khi nhập vào VN.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 3/2018 giá trị nhập khẩu rau quả đạt 92 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 340 triệu USD (tăng 47,7% so với cùng kỳ năm 2017).Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 76 triệu USD, tăng 36,7%, mặt hàng quả đạt 258 triệu USD, tăng gần 50%, so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất vẫn là thị trường Thái Lan (chiếm 45% thị phần), Trung Quốc (chiếm xấp xỉ 20%).

'Vàng trắng' được mùa, được giá, người dân háo hức thu hoạch

'Bí ẩn' giới nhà giàu Việt: Đại gia 'ẩn mình' với khối tài sản hàng chục tỷ USD

Toyota ra mắt phiên bản Vios 2018, giá chỉ từ 483 triệu có gì ‘hot’?

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.