SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lý do triệu phú bitcoin khuyên không nên mua bitcoin?

12:40, 14/12/2017
(SHTT) - Grant Sabatier chia sẻ, nếu bạn cần tiền trong năm tới, thì đừng mua Bitcoin. Với biên độ dao động lớn trong ngắn hạn, Bitcoin là một canh bạc, chứ không phải khoản đầu tư.

 Grant Sabatier là một triệu phú tự thân ở Mỹ. Đầu tư vào bticoin từ năm 2013, Grant Sabatier đã kiếm được hơn 1 triệu USD chỉ trong năm 2017. Anh đã độc lập tài chính từ năm 30 tuổi và còn trở thành triệu phú Bitcoin khi giá tiền ảo này liên tiếp lập kỷ lục năm nay. Nhưng Grant không khuyên chúng ta không nên đầu tư vào bitcoin thời điểm này.

"Tôi từng đầu tư 5.000 USD vào bitcoin từ năm 2013, lúc đó mỗi bitcoin trị giá 72 USD. Và bây giờ, mỗi bitcoin đã có giá 69,2 USD. Lần đầu nghe nói đến bitcoin năm 2011, tôi đã tìm hiểu về nó trên các diễn đàn, tài liệu và quyết định đầu tư. Thật dễ dàng để nhận thấy bitcoin có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống tài chính như thế nào."

Quyết định của tôi khi ấy là đầu tư dài hạn. Tôi đã dùng gần 1% tài sản của mình để mua Bitcoin. Dĩ nhiên là tôi muốn kiếm tiền từ nó. Nhưng vì con số đó khá nhỏ, nên nếu mất trắng, cuộc sống của tôi cũng chẳng đến nỗi đảo lộn.

Grant-Sabatier-2607-1513158666

Grant Sabatier đầu tư Bitcoin từ năm 2013. Ảnh: WBUR 

Hiện tại, giá Bitcoin là gần 17.000 USD. Điều này có nghĩa số Bitcoin tôi đang nắm giá trị tới hơn 1,1 triệu USD. Tôi đã mất 5 năm làm việc để kiếm được hơn 1 triệu USD nhờ tiết kiệm và đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhưng với Bitcoin, tôi kiếm được chừng đó chỉ trong năm nay. Dĩ nhiên, đây là kênh kiếm tiền dễ dàng nhất tôi từng làm.Nhưng tôi không khuyến khích các bạn đầu tư vào bitcoin. Đây chính là lí do:

1. Giá trị của bitcoin không thực tế

Bitcoin là một cơn sốt toàn cầu. Grant cho hay thậm chí thợ cắt tóc của anh, người không biết blockchain là gì, cũng đang sốt vì bitcoin. Bởi vì rất nhiều người mới mua nó (và quá nhanh), chúng ta không thể xác định chính xác giá trị của bitcoin.

Khi giá của bất cứ thứ gì dao động từ 20-30% trong một ngày, nó rõ ràng là không ổn định, do đó bạn có thể mất tất cả tiền một cách nhanh chóng.

Đặc biệt là nếu bạn cần tiền trong năm tới, thì đừng mua Bitcoin. Với biên độ dao động lớn trong ngắn hạn, Bitcoin là một canh bạc, chứ không phải khoản đầu tư.

2. Bitcoin có thể chẳng có giá trị gì cả

Giá trị đằng sau Bitcoin là công nghệ khối chuỗi, có thể dễ dàng bị các tiền ảo khác sao chép. Rất nhiều tiền ảo ra đời sau có hệ thống tốt hơn và dễ dùng hơn.Grant cho rằng Litecoin là một ví dụ tốt. Chắc chắn, bitcoin có lợi thế vì là kẻ đi đầu, nhưng nó được tạo ra để giúp chúng ta mua và bán một cách an toàn trên mạng trực tuyến, điều mà hiện không ai có thể thực hiện được vì giá hiện là rất điên rồ và chi phí giao dịch đang tăng vọt.

Ngoài ra, theo Grant, khối lượng giao dịch cũng gây ra sự chậm trễ đáng kể. Một số giao dịch được cho là mất gần 10 ngày để chuyển tiền vào ra tài khoản và hơn một tuần để chuyển bitcoin.

Phần lớn mọi người không dựa vào giá trị của công nghệ, mà đi theo đám đông. Đây là đánh bạc chứ đâu phải đầu tư.

bitcoib

Lý do triệu phú bitcoin khuyên không nên mua bitcoin? 

3. Bitcoin không an toàn

Bạn có thể nghĩ rằng ví điện tử là an toàn. Nhưng các sàn giao dịch và ví vẫn bị hack thường xuyên. Hơn 70 triệu USD Bitcoin đã bị hack trên NiceHash tuần trước.

Theo Grant, những hacker cũng có thể tấn công Coinbase, một nền tảng nổi tiếng trong giới tiền ảo và vốn nhận vốn góp đầu tư mạo hiểm 200 triệu USD. Bởi vì, không có cơ quan quản lý trung ương nào bảo đảm cho lượng bitcoin bạn có, nếu bạn bị mất nó, sẽ rất khó để lấy lại. Nếu nó bị đánh cắp, thì bạn sẽ không còn may mắn. Những vụ hack như thế sẽ tiếp tục xảy ra.

Nếu bạn quyết định mua Bitcoin, tôi khuyến khích bạn hãy làm việc đó thật trách nhiệm. Đừng chi quá 1% tài sản, và hãy thành thật với bản thân, rằng Bitcoin là một canh bạc, chứ không phải một khoản đầu tư. Nó cực kỳ rủi ro và ngoài kia còn nhiều kênh tốt hơn nhiều, cả ngắn hạn và dài hạn.

PV (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.