SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Yêu cầu trong chỉ thị 15 và chỉ thị 16

09:26, 31/05/2021
Hiện nay, trừ khu vực quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thì UBND TP. Hồ Chí Minh áp dụng chỉ thị 15 cho toàn thành phố.

Hiện nay, trừ khu vực quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thì UBND TP. Hồ Chí Minh áp dụng chỉ thị 15 cho toàn thành phố.

Trưa ngày 30/5, sau cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã ra thông báo mới. Cụ thể, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 (riêng khu vực quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc thuộc quận 12).

Thời gian áp dụng luật giãn cách xã hội được áp dụng từ 0 giờ ngày 31/5, kéo dài 15 ngày. 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đối tượng liên quan tới hội kín. (Ảnh: Dân Việt)

Liên quan đến dịch Covid-19, Việt Nam hiện đang có 3 mức chỉ thị khác nhau gồm: chỉ thị 15, chỉ thị 16 và chỉ thị 19.

Nhìn chung, cả 3 chỉ thị này đều là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề phòng dịch như việc tập trung đông người, khoảng cách an toàn tối thiểu, hoạt động của các cơ sở kinh doanh, vận tải… trong những thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, mỗi chỉ thị sẽ có sự phân tầng khác nhau về mức độ nguy cấp trong việc giãn cách xã hội trên tùy từng địa bàn.

Khu vực cách ly do có người nhiễm Covid-19. (Ảnh: Nhân Dân)

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Y tế, Chỉ thị 15 được quy định như sau:

- Tập trung đông người: Dừng hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng. Đồng thời, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học.

- Khoảng cách an toàn tối thiểu là 2m.

- Các cơ sở kinh doanh: Tạm thời đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đối với cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu như siêu thị, cửa hàng thực phẩm,... vẫn được mở nhưng phải đảm bảo quy tắc phòng dịch.

- Hoạt động vận tải: Hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (trừ trường hợp cấp bách, bất khả kháng). Hạn chế di chuyển, vận chuyển từ vùng dịch đến địa phương khác và từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh đến vùng khác.

Trung tâm quận 1 vắng vẻ, ít xe cộ qua lại trong đợt hạn chế tụ tập 10 người. (Ảnh: Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh)

Trong trường hợp Chỉ thị 16 được ban hành, quy định phòng dịch được đề ra như sau:

Tập trung đông người: Cách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi có vấn đề cấp thiết cần được giải quyết như mua thuốc, lương thực, thuốc men,... Đồng thời, không tập trung quá 2 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng. Gia đình cách ly với gia đình, thôn (phường) cách ly với thôn (phường),...

- Hoạt động sản xuất: Các nhà máy, phân xưởng,... phải đảm bảo khoảng cách an toàn, chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang. Ngoài ra, những địa điểm hoặc đối tượng làm việc tại đây là khử trùng và diệt khuẩn theo quy định.

- Phạm vi an toàn là người cách người đối thiểu 2m.

- Các cơ sở kinh doanh: Tạm thời đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đối với cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu như siêu thị, cửa hàng thực phẩm... vẫn được mở nhưng phải đảm bảo quy tắc phòng dịch.

- Hoạt động giao thông vận tải: Dừng di chuyển từ vùng có dịch đến địa phương khác. Ngoài ra, cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách nơi công cộng.

Trong 2 vấn đề vừa được nêu trên thì Chỉ thị 16 là văn bản thể hiện sự quyết liệt và mạnh mẽ nhất trong biện pháp cách ly toàn xã hội.

Phong tỏa khu vực tại 1 điểm ở TP. Hồ Chí Minh trong đợt dịch trước đó. (Ảnh: Dân Trí)

Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đang đối đầu với rất nhiều thách thức liên quan với Covid-19, đặc biệt là cụm lây nhiễm xuất phát từ Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng. Trước tình hình gay gắt như vậy, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức phòng dịch mạnh mẽ, thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu từ phía lực lượng chức năng, cán bộ y tế.

Việc chủ động trong vấn đề đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sản khuẩn, hạn chế tụ tập nơi đông người và khai báo y tế khi có biểu hiện sốt ho (hoặc tiếp xúc người bệnh),... sẽ giúp công tác chống dịch của Việt Nam sớm thành công.

LƯU Ý KHI TP. HỒ CHÍ MINH GIÃN CÁCH  XÃ HỘI 2 TUẦN

Trưa ngày 30/5, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 56 ca COVID-19 mới, trong đó Bắc Giang (45), Bắc Ninh (9), Long An (1), Hải Dương (1). 

Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh cho giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 (áp dụng quận Gò Vấp và 1 phường ở quận 12). Được biết, chỉ thị 15 quy định bà con không được tụ tập 10 người. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - ông Nguyễn Thành Long đã ra yêu cầu, đề nghị ngành y tế nghiên cứu và áp dụng việc chỉ được tập trung dưới 5 người.

PHÚC HƯNG - Theo Thể Thao & Văn Hóa 
http://yan.thethaovanhoa.vn/su-khac-biet-trong-chi-thi-15-va-chi-thi-16-267045.html
Tổng hợp : Yan.vn 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.