SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lớn nhanh như "Thánh Gióng" và những bí ẩn “ông trùm đất nền” Đà nẵng - First Real

09:49, 12/11/2018
(SHTT) - Sau 4 năm kể từ khi thành lập, đến nay, First Real đã trở thành ông trùm môi giới và kinh doanh đất nền khu vực miền Trung với hàng loạt dự án bất động sản có tiếng với vốn điều lệ tăng 65 lần lên 130 tỷ đồng và sự phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt của doanh nghiệp.
first real3

Dàn lãnh đạo trẻ tuổi của First Real 

Lớn nhanh như Thánh Gióng

CTCP Địa ốc First Real được thành lập vào cuối năm 2014 tại Đà Nẵng, trong bối cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng chỉ mới bắt đầu ấm dần và phát triển nóng trở lại sau nhiều năm “đóng băng”.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” trong lĩnh vực môi giới với số vốn điều lệ vỏn vẹn 2 tỷ đồng, nhưng với chiến lược lấy dòng sản phẩm bất động sản “đại chúng” làm chủ đạo, chỉ sau 4 năm thành lập, đến nay vốn điều lệ Công ty đạt 130 tỷ đồng, đồng thời, First Real đã nhanh chóng chinh phục được thị trường, để trở thành “ông trùm” phân khúc đất nền tại Đà Nẵng và Miền Trung.

Theo công bố, đến năm 2017, First Real đã có 700 nhân viên, 5 văn phòng tại TP Đà Nẵng, 1 văn phòng TP HCM; với 12 dự án và số lượng thanh khoản thành công: 3.000 sản phẩm bất động sản do chính công ty tham gia hợp tác đầu tư và phát triển tại thị trường Đà Nẵng - Quảng Nam, TP. HCM…

Trước đây, CTCP Địa ốc First Real chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Công ty bắt đầu triển khai và tập trung phát triển hoạt động kinh doanh bất động sản. Việc phát triển song song hai hoạt động kinh doanh này đem lại lợi thế cạnh tranh lớn và tiềm năng phát triển cho Công ty.

Theo đó, tính đến tháng 9/2017, tổng tài sản của First Real đạt 245,7 tỷ đồng, bao gồm 213,2 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 32,4 tỷ đồng tài sản dài hạn. Doanh thu thuần trong đạt 60,7 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 19,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 15,7 tỷ đồng.

first real1

 Ảnh chụp dịp sinh nhật 1 tuổi First Real

Lợi nhuận tăng theo cấp số nhân

Theo BCTC mới được công bố cho thấy, kết thúc niên độ tài chính 2017-2018 (1/10/2017 – 30/9/2018), doanh thu hợp nhất của First Real ghi nhận 167,9 tỷ đồng, tăng 2,76 lần so với năm trước. Đặc biệt, chủ yếu doanh thu của First Real lại đến từ bán đất nền.

Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển hoạt động bán đất nền nên giá vốn của công ty trong kỳ vừa rồi đã tăng gấp 2,2 lần lên 78,2 tỷ đồng. Mặc dù vậy, lợi nhuận gộp First Real vẫn mang về 89,6 tỷ đồng, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, Công ty cũng thu về 44 triệu đồng từ hoạt động tài chính, cùng với đó, kết quả hoạt động khác của doanh nghiệp cũng ghi nhận khoản lãi 62 tỷ đồng.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, các chi phí phát sinh trong kỳ của First Real cũng tăng mạnh. Cụ thể, chi phí lãi vay tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng khoảng 10 lần. 

Theo đó, lợi nhuận trước thuế của First Real đạt 98 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 78,4 tỷ đồng tăng xấp xỉ 5 lần cùng kỳ năm 2017, đồng thời vượt xa kế hoạch cả năm 2018.

Tính đến ngày 30/9/2018, First Real có tổng tài sản đạt mức 530,6 tỷ đồng, tăng 2,15 lần so với đầu năm, trong đó, hàng tồn kho hiện đang ở mức 13,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ phải trả của doanh nghiệp này đã tăng 3,1 lần so với thời điểm 1/10/2017 lên mức 303,7 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn, chiếm 99,5%, với 302,4 tỷ đồng.

first1

Nguồn: BCTC hợp nhất Quý IV năm 2017-2018 First Real 

Tham vọng trở thành doanh nghiệp môi giới hàng đầu tại Đà Nẵng

Được biết, năm 2018 Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 65 tỷ đồng, tăng lần lượt 476% và 312,8% so với năm 2017.

Đối với kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2018, Công ty tự tin có thể hoàn toàn hoặc có thể vượt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, nguồn doanh thu hoạt động môi giới đến từ các dự án như: Dự án Khu đô thị Gaia City, Dự án Khu đô thị Kim Long City, Dự án khu đô thị River View và Dự án Khu đô thị Phúc Viên…Nguồn doanh thu bất động sản đến từ các dự án như: Dự án Khu tái định cư phường Điện Ngọc, Điện Dương; Dự án khu đô thị Viêm Trung…

Bên cạnh những dự án trên, Công ty cũng không ngừng khai thác, tìm kiếm và thực hiện môi giới các dự án môi giới, phân phối các sản phẩm bất động sản, tìm kiếm quỹ đất sạch phục vụ kế hoạch kinh doanh.

Ông Nguyễn Hào Hiệp – Chủ tịch HĐQT cho biết: Trong tương lai, kinh doanh đất nền sẽ chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của công ty. First Real sẽ hướng đến hợp tác phát triển dự án với các doanh nghiệp khác trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, condotel dọc miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hào Hiệp cũng tiết lộ First Real đang xúc tiến đầu tư hàng loạt dự án mới trên cả hai phân khúc BĐS cao cấp (BĐS nghỉ dưỡng) và dòng sản phẩm “đại chúng” (đất nền) tại các địa phương khu vực Miền Trung – Tây Nguyên như như Khánh Hòa, Quảng Bình, Thanh Hóa, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Long An… trên vai trò của một chủ đầu tư.

first real4 (1)

 Ông Nguyễn Hào Hiệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc First Real

Tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng trong năm 2018

Được biết, ngày 18/10 vừa qua, First real đã chính thức niêm yết 13 triệu cổ phiếu FIR trên HoSE, với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng/CP. 

Mặc dù lên sàn vào giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam đang lao dốc mạnh, nhưng cổ phiếu của doanh nghiệp này lại liên tục kịch trần ngay trong phiên giao dịch đầu tiên. Không chỉ vậy, cổ phiếu FIR còn tiếp tục kéo dài đà tăng trần trong 14 phiên tiếp theo và đạt đỉnh ở mức 36.750 đồng/CP. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch hôm nay, mã cổ phiếu này mới có dấu hiệu giảm, tuy nhiên mức giảm không đáng kể, giá mỗi cổ phiếu là 36.000 đồng.

Nói về lý do lên sàn, ông Hiệp cho biết nhằm thu hút dòng vốn, kế hoạch Công ty sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu. Bởi, với mức vốn hiện chỉ 130 tỷ, FIR cần nguồn vốn để đẩy mạnh công tác phát triển dự án thời gian tới.

Về kế hoạch tăng vốn trong năm 2018: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 23/6 vừa qua đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 130 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng thông qua chào bán 13 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ 4 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư. Mục đích sử dụng vốn là để góp vốn theo tiến độ của Hợp đồng hợp tác đầu tư với CTCP tập đoàn Trường Thịnh cho 2 dự án là Dự án Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh và Dự án Khu nhà ở thương mại Mỹ Cảnh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.