SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lợn chưa giải cứu xong, giá trứng gà rớt mạnh

15:48, 25/05/2017
(SHTT) - Khi giá thịt lợn đang có xu hướng nhích lên nhẹ, thì giá trứng lại ở mức "thấp kỷ lục", nguy cơ một cơn khủng hoảng lại ập đến với người chăn nuôi.
Trung-ga-6423-1495695058

Lợn chưa giải cứu xong, giá trứng gà rớt mạnh 

Theo ông Minh, chủ một trại gà ở Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, khoảng gần 1 tháng trở lại đây, giá trứng liên tục biến động theo chiều hướng bất lợi cho người chăn nuôi. Hiện giá của loại trứng cỡ trên trung bình, vẫn được bán trên thị trường chỉ rơi vào 900 đến 1000 đồng/quả. Đối với những quả có kích cỡ lớn hơn, giá cũng chỉ nhích hơn từ 200 đến 300 đồng. Mức giá này chỉ bằng một nửa so với mức giá cùng kỳ năm 2016.

"Tuy vẫn có người thu mua đều đặn, tuy nhiên các hộ chăn nuôi đang phải bù lỗ khoảng 500 đồng/quả. Những hộ chăn nuôi nhiều như gia đình chúng tôi rơi vào tình cảnh khốn khó khi mà chăn tiếp thì lỗ lớn mà bỏ chăn thì không đành".

Không chỉ trứng gà ở mức thấp, giá thịt gà công nghiệp cũng đang trong tình thế "lao đao" khi chỉ giao động trong khoảng từ  19-20 nghìn đồng/kg, (giảm 10.000 đồng so với cuối năm 2016), gà lông phượng đang có giá 31.000 đồng/kg (giảm 6.000 đồng/kg so với đầu năm).

Được biết, số lượng gà công nghiệp hiện nay lên đến cả  hàng chục triệu con nhưng lượng tiêu thụ khá chậm. Thịt gà công nghiệp đang ở giai đoạn "thấp kỷ lục". Khi giá lợn hơi đang được phục hồi, thì nguy cơ lại phải tiếp tục giải cứu thịt gà cũng đang đến rất gần.

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, tổng đàn gà thịt của Việt Nam đến đầu năm 2017 gần 214 triệu con, tăng gần 5% so với đầu năm 2016. Trong đó, 2 tỉnh, thành có tổng đàn gà lớn nhất cả nước là Hà Nội và Đồng Nai.

Theo nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai nhận định, thời gian ngắn trở lại đây, thời tiết không ủng hộ khi liên tục xảy ra nắng nóng. Sản lượng thu hoạch theo đó cũng giảm theo, từ đó giá trứng được đẩy lên cao. Một số trang trại gửi trứng vào kho lạnh nhằm kéo dài thời gian bảo quản, chờ giá ổn định trở lại nên có tình trạng khan hiếm. Tuy nhiên, hiện nguồn hàng bắt đầu dồi dào, cộng thêm người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt heo nhiều hơn gây áp lực đối với giá trứng.

Trả lời trên báo chí về việc giá gà đi xuống, ông Nguyễn Thanh Sơn – Viện trưởng Viện Chăn nuôi Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết:

"Những năm qua, chăn nuôi gà có sự bùng nổ về số lượng và sản lượng, tăng trưởng bình quân trong năm qua về sản lượng là 9,9%, so với bình quân thế giới là 3,7%, chúng ta tăng hơn 2 - 3 lần. Chính tăng trưởng 'nóng' đã tạo ra tình trạng khủng hoảng thừa sản phẩm".

PV 

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.