SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lợi nhuận 10 tỷ USD, vì sao Amazon không phải đóng thuế?

10:02, 20/02/2019
(SHTT) - "Amazon né thuế chứ không trốn thuế. Không có dấu hiệu của bất kỳ hành vi phạm pháp nào", Matthew Gardner, thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Thuế và Kinh tế Mỹ, nhận định.

Theo CNN, hãng thương mại điện tử Amazon là doanh nghiệp giá trị thứ ba thế giới, đạt doanh thu kỷ lục 10 tỉ USD năm ngoái. Dù vậy, những người chỉ trích vấn đề không đóng thuế liên bang của Amazon không cáo buộc hãng này làm sai điều gì.

"Amazon né thuế chứ không trốn thuế. Không có dấu hiệu của bất kỳ hành vi phạm pháp nào", Matthew Gardner, thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Thuế và Kinh tế Mỹ, nhận định.

Amazon

Lợi nhuận 10 tỷ USD, vì sao Amazon không phải đóng thuế? 

Luật thuế Mỹ cho phép các công ty thua lỗ khấu trừ thuế trên các khoản lợi nhuận trong tương lai. Trong quá trình kinh doanh hơn 2 thập kỷ, Amazon đã "dự trữ" khoản lỗ hàng tỷ USD. Cụ thể, trong 8 năm đầu sau khi niêm yết, công ty này báo lỗ tổng cộng 3 tỷ USD. Từ năm 2003 là các năm lỗ và lãi đan xen. Năm lỗ gần đây nhất của Amazon là 2014 với 241 triệu USD.

Tổng lợi nhuận của Amazon vượt qua nhiều lần tổng số lỗ đó. Tuy nhiên, một phần thu nhập của Amazon đến từ bên ngoài nước Mỹ và với phần thu nhập này, công ty phải trả thuế ít hơn hoặc không phải chịu thuế ở Mỹ. Phần còn lại được khấu trừ bằng các khoản đầu tư vào thiết bị, như máy tính và robot tại các trung tâm điều phối đơn hàng.

Trên thực tế, Amazon còn nhận được khoản hoàn thuế liên bang là 129 triệu USD trong năm nay, một phần nhờ vào các khoản tín dụng thuế và các khoản khấu trừ, dù lãi sau thuế của Amazon trong năm 2018 đã tăng gần gấp đôi, lên 11,2 tỷ USD từ mức 5,6 tỷ USD của năm trước. Nói một cách khác, về cơ bản, Amazon đang phải trả mức thuế thu nhập liên bang là -1% trong năm nay, sau khi thanh toán 11% ở giai đoạn giữa năm 2011 và 2016, theo The Week.

Hoài An

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.