SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lợi ích vàng mà nếp cẩm mang lại cho sức khỏe của bạn

08:10, 19/11/2018
(SHTT) - Hàm lượng protien cao hơn 6,8 % so với nếp thường , chứa tới 8 axit amin thiết yếu, có lượng vitamin E dồi dào…với những lý do đó, nếp cẩm xứng danh là “nữ hoàng” của các loại gạo nếp mà bạn nên bổ sung làm thực phẩm cho gia đình mình.

Có lẽ với đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc gạo nếp cẩm không còn xa lạ. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, giúp họ ấm lòng đi qua những thời gian khó khăn, những bữa cơm không có thịt. Nhưng chỉ cần có nếp cẩm là họ đủ năng lượng để làm việc, vì thế nếp cẩm còn có cái tên khác là “bổ huyết mễ”.

Còn với các nhà dinh dưỡng học, họ đánh giá nếp cẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội so với các loại gạo khác  khi có hàm lượng protein gấp 6,8 lần, chất béo 20 %.Chất chống oxy hóa trong 100gam cẩm có thể tương đương 1 quả việt quất – loại quả vốn được biết đến là đứng đầu trong nhóm thức phẩm giàu oxy hóa. Chẳng ngoa khi nói rằng trong cuộc sống hiện đại, nếp cẩm là loại thực phẩm vàng đáp ứng các nhu cầu bảo vệ sức khỏe đồng thời làm đẹp. 

Gạo nếp cẩm là nữ hoàng trong các loại gạo nếp

Trước hết, nếp cẩm là thiên thần bảo vệ cho trái tm của bạn bởi nó ngăn chặn các cơn đau tim đột quỵ. Các nhà khoa học chỉ ra rằng các chất phytochemical vốn có rất nhiều trong gạo nếp cẩm sẽ giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể.Vì thế ngay cả những người thừa cholesterol  thì cũng được khuyến  khích ăn gạo nếp cẩm. 

Nếu bạn muốn sục ruột, giải độc cơ thể thì nên nghĩ đến gạo nếp cẩm bởi loại gạo nhiều màu sắc này có thể giúp bạn đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể 1 cách thần kỳ. Đồng thời còn giúp bạn tăng sức đề kháng, có thêm sức mạnh chống viêm nhiễm. Vì thế trong khi các loại nếp khác có thể khiến vết thương “mưng mủ” nhưng nếp cẩm thì không. 

Cùng với gạo lứt thì nếp cẩm cũng là loại tinh bột thân thiện giúp bạn giảm nguy cơ bị tiểu đường. Bởi loại gạo này có lượng chất xơ đáng kể để bạn không quá lo lắng về lượng đường. 

Với hệ tiêu hóa gạo nếp cẩm có thể giúp bạn không còn bị đầy hơi hay những rắc rối về hệ tiêu hóa nữa. Nó còn giúp bạn kiểm soát tốt cần nặng. Vì vậy những người ăn kiêng luôn đặt nếp cẩm vào vị trí top những thực phẩm nên ăn. Bên cạnh đó, gạo nếp cẩm có tác dụng kháng insulin từ đó ngăn chặn nguy cơ béo phì. 

Cuôi cùng, muốn giữ gìn thành xuân, sự tươi trẻ trong cơ thể bạn hãy nhớ rằng trong nếp cẩm có rất nhiều vitamin E. Khi được lên mên nếp cẩm còn có lượng vitamin B dồi dào. Đây đều là những dưỡng chất giúp bạn chống lại lão hóa đồng thời có sự mỡ màng, trắng sáng cho làn da. 

Vi Sa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.