SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Lối đi nào cho cửa hàng tạp hóa truyền thống Việt?

18:14, 18/07/2018
(SHTT) – Các cửa hàng tạp hóa truyền thống đang đối mặt với tương lai bi quan khi các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini ngày càng phát triển.

Thói quen mua sắm dần thay đổi

Chị Thanh Tâm (nhân viên văn phòng ở quận 8, TP.HCM) cho biết: “Mua đồ lặt vặt ở tạp hóa tiện lắm, không cần đậu xe và chờ đợi gì, giá rẻ nữa. Thực phẩm tươi sống thì phải sắm trước trữ trong tủ lạnh mỗi dịp đi siêu thị cuối tuần. Nhưng vẫn có mấy thứ lặt vặt phát sinh”.

Khách hàng nội trợ như chị Tâm ở các đô thị lớn rất đông, tuy nhiên thói quen mua sắm của họ thì đang thay đổi dần. Ngoài cửa hàng tạp hóa truyền thống, họ có thêm nhiều lựa chọn từ các cửa hàng tiện lợi đang mọc lên khắp các con phố lớn nhỏ, với tốc độ ngày càng nhanh và số lượng ngày càng nhiều.

Trên tuyến đường Cao Lỗ (Quận 8, TP.HCM) trong phạm vi chưa đầy 500m, có tới ba cửa hàng tiện lợi cùng tồn tại. Chia sẻ với phóng viên, một chủ tiệm hóa cho biết từ khi có ba cửa hàng này, “doanh thu của chúng tôi giảm sút nghiêm trọng”.

Cửa hàng tạp hóa truyền thống lui vào hẻm nhỏ tránh 'bão'

009

Tạp hóa truyền thống vẫn được lựa chọn vì yếu tố gần nhà. Ảnh minh họa 

Một trong những đặc điểm chính của tạp hóa truyền thống là quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá bán khá cạnh tranh. Theo khảo sát, với cùng một loại mặt hàng, giá mua tại cửa hàng tạp hóa có thể thấp hơn cửa hàng tiện lợi từ 1.000 đến 5.000 đồng.

“Tại những nơi cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh như TP HCM, tạp hóa rút nhiều khỏi các đường lớn và khu vực trung tâm và lùi vào ‘bám trụ’ ở các ngõ hẻm hoặc vùng ven”, một chuyên gia bán lẻ nhận định.

Sẽ có nhiều áp lực cho tạp hóa truyền thống nếu điểm qua các kế hoạch mở rộng của các hệ thống cửa hàng tiện lợi. Ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết sẽ sử dụng phần nào lợi nhuận từ chuỗi điện thoại và điện máy để phục vụ kế hoạch mở thêm khoảng 725 cửa hàng Bách Hóa Xanh với số vốn khoảng 2.000 tỷ đồng, nâng số cửa hàng lên 1.000 ngay năm nay.

Trong khi đó, sau khi vượt mốc 1.000 cửa hàng tại TP HCM, số lượng cửa hàng VinMart+ vẫn không ngừng tăng lên. FamilyMart, Ministop, Circle K, B’s Mart liên tục mở rộng số lượng và giờ đã không còn ngại đứng cạnh nhau. Các tên tuổi “mới toanh” như GS25 hay Toromart cũng tham vọng có hàng trăm đến hàng nghìn cửa hàng.

“Người tiêu dùng những năm qua đề cao chữ 'tiện lợi'. Chữ 'tiện lợi' trong quan điểm người Việt mình không chỉ là chuyện bước ra cửa hàng kế bên là tiện lợi mà vào cửa hàng đó có đầy đủ sản phẩm hay không, ngồi tại nhà được nhận hàng cũng là tiện lợi. Vì vậy, online cũng là giải pháp cho sự tiện lợi và các điểm bán lẻ nhỏ dạng mini mart cũng là giải pháp cho sự tiện lợi đó”, bà Nguyễn Linh Trang – Phó giám đốc Co.op Smile phân tích.

Theo như nhận định này, xét về tính tiện lợi, tạp hóa chỉ còn ưu thế là sự gần nhà và đi sâu vào những ngỏ hẻm mà cửa hàng tiện lợi không vươn tới. Đó cũng là lý do chính để chị Tâm hay nhiều người tiêu dùng khác vẫn còn ủng hộ mô hình truyền thống này.

0010

 

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, có khoảng 52% trong số 800 cửa hàng tham gia khảo sát nhận định tình hình kinh doanh 12 tháng tới sẽ diễn biến không tốt. Tỷ lệ này tăng đến 8% so với cùng kỳ năm trước. Phần đông nhà bán lẻ kênh truyền thống bày tỏ quan tâm lớn về lưu lượng người tiêu dùng đến cửa hàng và sự cạnh tranh với những nhà bán lẻ khác.

Việt Nam hiện có hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống, dẫn đầu về cả số lượng và đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguồn thu từ kênh truyền thống tại khu vực thành thị chiếm khoảng 83%, tương đương 10 tỷ USD trong cơ cấu doanh thu ngành hàng này.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Trong nước 23 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 3 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Liên kết hữu ích