SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lời bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến

07:30, 25/03/2017
(SHTT) - Những ngày qua, thông tin liên quan đến việc bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến bị dừng lưu hành đang khiến cư dân mạng xôn xao. Đây vốn là một ca khúc truyền thống cách mạng với ca từ giàu ý nghĩa và từng được nhiều ca sĩ gạo cội thể hiện.

Được biết, Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang đã ban hành công văn số 120/SVHTTDL-Tr với nội dung đề nghị phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay 354 bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành và phổ biến theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý rằng trong số những bài hát trên lại có ca khúc Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Ngay khi thông tin này được đưa ra đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận bởi đây vốn là ca khúc cách mạng nổi tiếng, từng được Thanh Lam, Trọng Tấn và Tùng Dương thể hiện.

loi bai hat mau hoa do a

 Nhạc sĩ Thuận Yến và ca sĩ Thanh Lam, người thể hiện thành công hài bát Màu hoa đỏ

Trong khi đó về phía ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang thì cho hay khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh có nhiều nội dung không đạt yêu cầu nên yêu cầu kiểm tra gỡ bỏ chứ không có “cấm” hay tạm “Dừng lưu hành” bài hát màu hoa đỏ. Và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã phải đưa ra công văn số 288 và nói rõ thêm: “Ca khúc Màu hoa đỏ của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành phổ biến, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành của Cục biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở karaoke thì ca khúc Màu Hoa Đỏ đã có một số người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình vi phạm luật Sở hữu trí tuệ như không đóng tác quyền, không xin giấy phép biểu diễn...”.

Ông Phạm Văn Trọng - Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng cho hay sẽ xử lý những cá nhân làm sai quy định.

loi bai hat mau hoa do

 Lời bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến

Được biết, bài hát Màu hoa đỏ được cố nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991, phổ nhạc từ bài thơ Thời hoa đỏ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Bài hát cũng đã gắn liền với nhiều thế hệ người lính, người dân Việt và là kỷ niệm đáng nhớ của cố nhạc sĩ Thuận Yến về một thời trải qua bom đạn.

Lời bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến:

Nhạc: Nhạc sĩ Thuận Yến

Lời: nhà thơ Nguyễn Đức Mậu

Có người lính

Từ mùa thu ấy ra đi từ mái tranh nghèo

Có người lính

Mùa xuân ấy ra đi từ đấy không về

Dòng tên anh khắc vào đá núi

Mây ngàn hóa bóng cây che

Chiều biên cương trắng trời sương núi

Mẹ già mỏi mắt nhìn theo

Việt Nam ơi! Việt Nam!

Núi cao như tình mẹ, bốn mùa tóc bạc nỗi thương con

Việt Nam ơi! Việt Nam!

Ngọn núi nơi anh ngã xuống

Rực cháy lên màu hoa đỏ phía rừng xa

Rực cháy lên màu hoa đỏ phía hoàng hoàng hôn

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.