SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Liệu Mỹ có tái gia nhập Hiệp định TPP hay không?

06:59, 17/04/2018
(SHTT) – Mỹ đang xem xét lại việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là tin tức mới nhất liên quan đến hiệp định này kể từ thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định TPP năm 2017.
tpp

 

Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Ban cố vấn Kinh tế và Thương mạng xem xét lại việc tái gia nhập Hiệp định TPP. Hiệp định với sự tham gia của 12 nước, trong đó có Việt Nam và Mỹ. Năm 2017, Tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh rút khỏi hiệp định này chỉ một thời gian ngắn sau khi lên nắm quyền.

Năm ngoái, Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP với lý do là nước Mỹ không được lơi gì từ hiệp định này, thậm chí TPP còn có thể là thảm họa tiềm ẩn cho nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên, trong một phiên họp về mậu dịch nông nghiệp tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã đề nghị Cố vấn Kinh tế Larry Kudlow và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nghiên cứu lại những lợi ích của việc tái gia nhập Hiệp định TPP. Có khả năng Mỹ sẽ gia nhập lại TPP. Hiệp định TPP chính là tài sản do cựu Tổng thống Barack Obama để lại, nằm trong chính sách xoay trục về châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

Giữa Mỹ và Trung Quốc vốn dĩ luôn tồn tại những bất đồng về quan điểm chính trị cũng như hoạt động thương mại và kinh tế. Mỹ không thể bình chân như vại khi Trung Quốc ngày một lớn mạnh và phát triển, và có thể xóa ngôi đứng đầu của Mỹ.

Tuy nhiên, nếu tái gia nhập TPP, Tổng thống Trump cũng khẳng định luôn là Mỹ chỉ gia nhập lại khi các quy ước trong Hiệp định TPP thay đổi nhằm đảm bảo quyền lợi của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Sasse, đại diện tiểu bang nông nghiệp vùng Trung tây Hoa Kỳ cho hay việc ông Trump thay đổi quan điểm về Hiệp định TPP là một “tin mừng”. Ông nói: “Điểm hay của Hiệp định TPP là có thể đẩy lùi được hành động gian lận thương mại của Trung Quốc. TPP sẽ giống như một thủ lĩnh dẫn 11 quốc gia ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đi theo con đường tự do thương mại.”

Thu Hà

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.