SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lễ bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo và những điều cần biết

14:08, 13/01/2017
(SHTT) - Lễ cúng ông Công ông Táo luôn được các gia đình ở Việt Nam rất chú trọng với mong muốn có một năm bình an, thuận lợi. Trong ngày này, các gia đình cũng phải làm lễ bao sái bát hương (lễ sửa bát hương) theo đúng nghi thức.

Theo quan niệm của người Việt Nam thì vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo sẽ rời các căn bếp của từng gia đình để cưỡi cá chép lên thiên đình, bẩm báo Ngọc Hoàng về những việc tốt xấu trong năm vừa qua của từng người. Vì vậy vào ngày này, các gia đình đều thành tâm sắm sửa lễ vật để tiễn đưa ông Táo lên chầu trời với mong muốn sẽ có được một năm vạn sự an lành.

le bao sai bat huong ngay ong cong ong tao a

 Lễ bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo và những điều cần biết

Trước khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, các gia đình cũng cần chú trọng tới việc làm lễ bao sái bát hương hay còn gọi là lễ sửa bát hương bởi ngày 23 tháng Chạp là ngày duy nhất mà các gia đình Việt được sửa sang lại bát hương sau 1 năm thắp lễ khiến bán hương đầy tàn nhang và chân nhang. Các gia đình cũng cần chuẩn bị mâm lễ đầy đủ.

Mâm lễ bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo bao gồm:

1 khúc thịt, 1 đĩa xôi

1 đĩa hoa quả theo mùa

1 ấm trà và 5 chén nhỏ

3 chén rượu nhỏ

1 tách nước sôi để nguội

3 lễ tiền vàng

2 lọ hoa hai bên

Đại diện của gia đình cần đọc bài văn khấn trước khi dọn bát hương. 

Bài văn khấn xin bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo:

Con Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con xin kính lạy :

- Thổ công, Táo quân Vua bếp tại gia ;

- Con tấu lạy Thần linh đất nước;

- Con lạy ông tiền chủ, bà Hậu chủ ;

- Con lạy Đức Sơn thần, thần linh thổ địa.

- Con xin trình thỉnh: Thành Hoàng Bản Thổ Long mạch Đại Vương, con thỉnh Bản Gia Thổ công Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Thần tài Chúa đất, Tiên hậu Thổ chủ, con thỉnh Nội gia tiên tổ, Ngoại gia tiên tổ, trên Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, cô tổ, mãnh tổ, dưới đến thúc bá đệ huynh cô di tỷ muội bên nội bên ngoại.

Họ ......, Họ ......:

Xin ông thần ban thờ, ông thần bát hương cho phép con bao sái bát hương ban thờ.

“ Án, Chiết lệ chủ lệ chuẩn đề sa ba ha” (21 lần)

“Linh xuất lô nhang” (3 lần)

Lễ bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo

Sau khi đọc xong bài văn khấn, hương tàn 1/3 thì gia chủ phải dời bát hương khỏi ban thờ và tiến hành làm vệ sinh.

Gia chủ phải tỉa hết bát hương quan thần và chỉ giữ lại 5 chân nhang còn đối với các bát hương khác thì chỉ giữ lại 3 chân nhang. Số chân nhang bị tỉa phải được đốt bằng rơm nếp và thả tro trôi sông.

le bao sai bat huong ngay ong cong ong tao

 Lễ bao sái bát hương ngày ông Công ông Táo

Phần tro trong bát hương cũng phải bỏ bớt và cho tro mới vào, cách miệng bát hương 1 - 2 cm. Với phần bát hương bên ngoài thì gia chủ phải dùng rượu gừng lau sạch và cũng dùng rượu gừng để lau ban thờ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục làm sạch bát hương, gia chủ phải đặt cố định bát hương lại vị trí và không được xê dịch.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích