SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lấy lời khai về 231 cái tát: Bà hiệu trưởng quá nhẫn tâm!

14:17, 03/12/2018
(SHTT) - Câu chuyện 231 cái tát gây phẫn nộ dư luận thời gian qua chưa kịp lắng xuống, thì thộng tin về việc nhà trường lấy lời khai cả lớp một cách nhẫn tâm, phản giáo dục lại tiếp diễn ở ngôi trường này.

Chuyện ban giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) yêu cầu 23 học sinh lớp 6/2 phải trả lời loạt câu hỏi gây phẫn nộ dư luận đã diễn ra từ ngày 24-11 nhưng đến ngày 3-12 mới bị báo chí phanh phui.

Bản lấy lời khai ám ảnh

23 học sinh đã chứng kiến hình phạt dã man của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy dành cho bạn, và tự tay thực hiện hành vi Trung cổ đó, lại phải lần nữa ghi lại những điều kinh hoàng mình thấy một cách cụ thể nhất. Những câu hỏi mà ban giám hiệu bắt học sinh trả lời được gọi là “lời khai”, trong khi không có sự giám sát của phụ huynh như sau: Cô Thủy quy định phạt tát thời gian nào?,Bạn N. bị tát vào thời gian nào? Khi tát bạn N., cô Thủy có mặt ở lớp không?,  Em tát vào mặt bạn N. bao nhiêu cái?, Em tát vào bạn N. mạnh hay nhẹ?, Bạn N. có nói tục không? Khi bị tát bạn N. có khóc không?, Sau khi bị tát má bạn N. có đỏ không?, Cô Thủy vào đã tát được mấy bạn?, Cô Thủy có bắt tát nhẹ phải tát mạnh không?, Cô Thủy tát bạn N. mấy cái?,Sau khi bị tát bạn N. có bị chảy máu không?, Sau khi tát bạn N., cả lớp có sợ hãi, bật khóc không?, Trước N. có bao nhiêu bạn bị tát?, Khi tát bạn N., cô Thủy ra lệnh hay tự ý?, Cô Thủy có phải là người cuối cùng tát bạn N. không?, Cô Thủy đứng cùng chiều hay ngược chiều bạn N.?, Sau khi tát bạn N. có ở lại học không?”.

Bảng lấy lời khai học sinh. Ảnh: PLO

Điều đáng chú ý là 23 học sinh này phải ghi họ tên đầy đủ kèm giới tính vào “phiếu điều tra này”, cuối cùng cũng phải lần nữa viết đủ họ tên, ngày tháng và xác thực là “Lời khai của em…”.

Từ bản trả lời của học sinh, Bà Phạm Thị Lệ Anh – hiệu trưởng trường - đã báo cáo lên huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện Quảng Ninh, Phòng GD-ĐT Quảng Ninh vào ngày 26-11. Ngay cả chi tiết người chị họ của em N. – nạn nhân vụ việc – tát học sinh này cũng được đưa vào bản báo cáo với kết luận vô tình “tát N. nhưng không khóc (23/23 em trả lời)”.

Phụ huynh khắp đất nước khi đọc những câu hỏi trên phiếu điều tra này, có ai không khỏi nhói lòng? Phẫn nộ hơn là những dòng kết luận của nhà trường, nhằm bao biện cho cô giáo và chính môi trường giáo dục của mình: “Sự việc xảy ra học sinh bị các bạn tát 231 cái tát là có thật nhưng trong đó có 13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, 2 em tát mạnh”.

Những đứa trẻ vẫn chưa thể đến trường sau 15 ngày xảy ra vụ việc chấn động, nạn nhân thì vẫn chưa lành vết thương thể chất, nói gì đến tổn thương tâm lý bên trong, mà những người lớn đã nghĩ ra được cách để tự bao biện cho hành vi phản giáo dục của mình. Hành động cô giáo ra lệnh cho tập thể học sinh tát em N. phản giáo dục 1, thì việc lấy lời khai của ban giám hiệu phản giáo dục, vô nhân đạo gấp 10 lần.

Nhà trường nói rằng việc họ lấy lời khai là cần thiết, để hoàn thiện lời khai từ nhiều phía. Như vậy, có phải nhà trường đang làm thay công việc của cơ quan điều tra hay không? Nhà trường lấy quyền hành đâu để làm như vậy, trong khi lấy lời khai của một đứa trẻ 12 tuổi phải cần người giám hộ.

Nhà trường ép học sinh nói dối?

Với bản lời khai của nhà trường ghi rõ tên họ, giới tính, và bắt các em cam kết, mấy em dũng cảm nói ra sự thật. Bằng chứng là chỉ 23 em mà lời khai mỗi người một khác. Bắt các em bạo hành với bạn, nay bà Phạm Thị Lệ Anh, hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh, lại tập các em thói quen nói dối vì sợ hãi.

Cụ thể, trong các đoạn trả lời phỏng vấn báo chí, cả lớp đều nói rằng cô Thủy áp dụng hình phạt cho hơn 7 bạn, trong khi trong báo cáo cả lớp đều trả lời là chưa từng có bạn nào bị phạt trước nạn nhân là N. Như vậy, ban giám hiệu không tập học sinh tật dối trá là gì?

Xin nhà trường hãy để các em trở lại việc học trong an toàn, thoải mái chứ không phải đè nặng hai chữ thành tích lên những tâm hồn non nớt. Xin bà hiệu trưởng hãy đặt mình vào vị trí cha mẹ các em mà ngừng đối xử với các em một cách phi nhân tính – khơi gợi những ký ức gây ám ảnh quãng đời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi học sinh. Xin bà hãy dững lại sự nhẫn tâm!

Kim Thoa

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.