SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Làng nghề vàng mã ven Hà Nội tất bật chạy đua với Tết

13:46, 21/01/2018
Mỗi độ Tết đến xuân về, người dân tại làng Phúc Am (Thường Tín, Hà Nội) lại “chạy đua” với thời gian để hoàn thiện kịp thời các sản phẩm vàng mã cung cấp cho thị trường.

lang-nghe-vang-ma-tat-bat-chay-dua-voi-tetDọc đường vào thôn Phúc Am ngập tràn các đồ vàng mã.

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến tết Nguyên đán 2018, vàng mã là một trong những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Bởi vậy, tại làng Phúc Am – nơi sản xuất hàng mã lớn nhất Hà Nội, những ngày này nhà nhà, người người ai nấy đều gấp rút hoàn thiện các sản phẩm để đưa ra thị trường.

Theo ông Quang – người có hơn 20 kinh nghiệm trong làm vàng mã cho rằng, thời điểm giáp Tết âm lịch là lúc bận rộn nhất trong năm, vì vừa phải chuẩn bị sản phẩm cho ngày Tết ông Công ông Táo, vừa phải làm hàng dự trữ để cúng  ra Giêng và giải hạn đầu năm mới.

“Nhà xưởng của tôi hiện đang hoạt động hết công suất, một ngày phải thuê ít nhất thuê 3 thợ để hoàn thiện kịp tiến độ” – ông Quang tâm sự.

Ông Quang cho biết, trong những năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng vàng mã của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp mang tính sáng tạo hợp thời và hợp xu thế.

lang-nghe-vang-ma-tat-bat-chay-dua-voi-tet
Ông Quang đang chỉnh sửa lại các hình nhân.
lang-nghe-vang-ma-tat-bat-chay-dua-voi-tet
Một thợ làm vàng mã đang gấp phong bao đỏ.

Hiện nay, làng  nghề làm vàng mã Phúc Am không chỉ làm các loại hình vàng mã thông thường như: tiền vàng, hình nhân, ngựa, quần áo truyền thống mà còn sản xuất  các vật dụng cao cấp như: tivi, tủ lạnh, điện thoại, ô tô theo đơn đặt hàng.

Không những thế, các sản phẩm không những cần đa dạng ở chủng loại mà còn yêu cầu cả kích cỡ. Có những mô hình bằng vàng mã có thể dài, rộng, cao lên tới cả mét. Và dĩ nhiên số tiền để bỏ ra để mua một sản phẩm như vậy thì có giá không hề nhỏ.

“Các kiện hàng có giá từ tiền triệu đến chục triệu, thường phải đặt trước cả tháng. Các sản phẩm đa số sẽ đi kèm theo bộ và được hoàn thiện và liên kết với nhau”, ông Quang chia sẻ.

lang-nghe-vang-ma-tat-bat-chay-dua-voi-tet
Các kiện hàng được bọc cẩn thận trong túi nilong để chống ẩm.

Nhờ sản xuất nghề vàng mã truyền thống mà nhiều gia đình ở Phúc Am đã có công việc ổn định, giúp bám trụ để mưu sinh. Như gia đình ông Sỹ - nhà chuyên đan khung xương ngựa vàng mã cho biết, nhờ việc sản xuất đều đặn như hiện nay mà thu nhập của người dân ở đây được tăng lên đáng kể.

Những ngày như hiện nay, một ngày nhà ông Sỹ đan được từ 8 – 10 con ngựa cả nhỏ cả to, con nhỏ có giá 100.000 – 150.000 đồng, con lớn thì có giá 150.000 – 500.000 đồng.

lang-nghe-vang-ma-tat-bat-chay-dua-voi-tet
Mô hình khung xương ngựa làm vàng mã.

Nói về thị trường vàng mã và sức tiêu thụ của mặt hàng này trong dip Tết Nguyên đán 2018, ông Sỹ nhận định rằng số lượng hàng càng tăng lên đáng kể và vượt trội hơn năm trước.

“Nếu như mọi năm các bộ Nam Tào, Bắc Đẩu chỉ là hình mẫu tượng trưng là chiếc mũ thì năm nay được cụ thể hóa theo hình người. Bởi vâỵ nhà tôi ngoài đan ngựa thì đan thêm khung xương hình nhân.” – ông Sỹ cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, là từ khi nhà nước công nhận Hầu đồng là tín ngưỡng, thì dân Phúc Am có thêm cơ hội  tất bật làm vàng mã quanh năm. Nhiều hộ gia đình đã thoát được nghèo và có thu nhập ổn định từ công việc làng nghề truyền thống.

Về Phúc Am (Thường Tín, Hà Nội) những ngày này mới thấy rõ được sự tất bật của làng nghề. Các xe chở hàng, thương lái nối đuôi nhau chờ để được lấy hàng.

Chia sẻ với phóng viên, một chủ buôn hàng mã cho hay, để có được những kiện hàng như hiện tại là họ phải đặt trước đó hàng tháng trời, có khi phải đặt cọc tiền trước nếu muốn mua số lượng lớn.

 

Cây quất cảnh 'cổ điển' thất thế trước cơn sốt quất Bonsai

Trong vài năm trở lại đây, thị trường chơi quất Bonsai đang ngày càng nở rộ và phát triển đáng kinh ngạc. Tại làng trồng quất lớn nhất Hà Nội – Từ Liên (Tây Hồ) cứ 10 nhà thì sẽ có 8 nhà trồng quất Bonsai.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.