SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Lạm phát siêu ‘khủng khiếp’ ở Venezuela: Cốc cà phê đắt gấp 8 lần

16:00, 20/01/2018
(SHTT) - Tình trạng lạm phát siêu "khủng khiếp" ở Venezuela đang khiến người dân nước này sống trong nghèo đói, cướp bóc.

Mới đây, hãng tin Bloomberg đã ước lượng tình hình lạm phát ở Venezuela thông qua một ly cà phê. Theo đó, trong 3 tháng qua, giá một cốc đã tăng từ 5.500 bolivar lên 45.000 bolivar. Trong 12 tuần, giá này đã tăng tới 6.

Nếu quy ra lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ này sẽ là hơn 448.000%. Dù vậy, nó vẫn còn kém xa nhiều đợt lạm phát phi mã trong lịch sử thế giới, như tại Hungary thập niên 40 hay Zimbabwe cách đây gần 10 năm.

venezuela

 Người dân đứng xếp hàng để mua thịt không rõ nguồn gốc trên đường phố ở thủ đô Caracas. (Nguồn: Wil Riera / Bloomberg)

Cũng theo hãng tin này, sự bùng nổ của chỉ số lạm phát đã nhấn mạnh rằng, những nỗ lực điên cuồng của chính phủ Venezuela để cứu vãn nền kinh tế bằng cách in ra tiền mặt chỉ làm tăng thêm sự hỗn loạn và khổ sở cho người dân.

Tình trạng làm phát siêu “khủng khiếp tại nước này đã đẩy giá cả hàng hóa tăng “chóng mặt” và đồng bolivar cũng gần như chẳng còn giá trị.

Theo tỷ giá chợ đen, một đôla giờ đã có thể đổi được gần 200.000 bolivar. Giá cả hàng hóa cũng tăng gấp đôi mỗi 34 ngày. Trong khi tiền lương ngày càng giảm, khiến người dân ngày càng nghèo đói , tình tràng cướp bóc xảy ra liên tục.

M.K (T/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.