SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lạm dụng thuốc tăng cơ khi tập gym, nam giới có nguy cơ bị vô sinh

07:17, 26/12/2018
(SHTT) - Nhiều bạn nam tập gym thường lạm dụng thuốc tăng cơ để đẩy nhanh hiệu quả mà không biết rằng việc lạm dụng thuốc tăng cơ có thể làm teo tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Mong muốn có một hình thể nở nang, mạnh mẽ, nhiều nam giới hiện nay âm thầm sử dụng các sản phẩm tăng cơ - hay còn gọi là hoóc-môn tăng cơ mà không biết chúng ẩn chứa nhiều mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe lẫn đời sống sinh lý.

Theo thông tin được đăng tải trên VnExpress, bác sĩ Đoàn Anh Sang, Trung tâm Sức khỏe nam giới Men's Health, cho biết việc sử dụng những thực phẩm hay loại thuốc nhằm làm tăng cơ bắp nhanh mà không được sự hướng dẫn của chuyên gia có thể gây nên tình trạng vô sinh. Dùng những loại thuốc có nguồn gốc là nội tiết tố nam testosterone, các steroid sẽ làm cho lượng nội tiết tố nam tăng cao. Khi đó cơ thể sẽ hiểu là đủ và đáp ứng bằng cách giảm hoặc ngưng hẳn việc sản xuất. Kết quả tinh hoàn bị ức chế và gây nên tình trạng giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Các vận động viên và các nhà thể hình thường lạm dụng steroid đồng hóa để tăng thành tích thi đấu và cải thiện vóc dáng nhanh. Đây là một hợp chất tổng hợp nhân tạo, dẫn xuất của hormone sinh dục nam testosterone, thường được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân có các vấn đề về nội tiết như hội chứng suy giảm testosterone, suy sinh dục ở nam giới hay dậy thì muộn ở trẻ em...

"Chỉ định nội tiết hay steroid cho nam giới trẻ, khỏe mạnh, chưa gia đình, con cái, đặc biệt là chỉ với mục đích tăng cơ mà không có sự theo dõi của bác sĩ là một sự mạo hiểm và người bệnh có thể phải trả giá rất đắt", bác sĩ Sang nhấn mạnh.

Nguy hiểm hơn, ở những người dùng liều cao, muốn nhanh tăng cơ sẽ dẫn đến các nguy cơ như làm ngừng sự phát triển của xương sớm hơn so với tuổi trưởng thành gây lùn hoá, đau thắt ngực, suy tim, tăng huyết áp, tăng cholesterol LDL có hại trong máu, gây suy tế bào gan, suy thận khó hồi phục.

Qua những tác dụng phụ và những nguy cơ như vậy khi sử dụng các thuốc hay các sản phẩm có tác dụng tương tự thuốc, người sử dụng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc các chuyên gia để vừa có hiệu quả cao và tránh tác dụng xấu đối với sức khỏe. Mặt khác với những người tập gym là nam giới ở độ tuổi 18-35 thì khi tập chỉ cần chú ý tập đầy đủ, đúng động tác, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc thì sẽ có thân hình đẹp và chuẩn. 

thuoc tang co

 

Vì ở độ tuổi này nồng độ testosterone trong máu luôn cao và ổn định, chỉ khi trên 40 tuổi hoặc những người bị bệnh về sụt giảm hormone thì nồng độ hormone này mới bị thấp. Cơ bắp của mỗi người có được là nhờ sự phát triển các bộ phận trên cơ thể theo độ tuổi, theo chu kỳ và thông qua ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi chứ không phải là muốn nhanh là được.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.