SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lâm Đồng: Hạt sầu riêng 'tăng vọt' 90.000/kg

07:04, 17/07/2018
(SHTT) - Hơn một tháng trở lại đây, giá hạt sầu riêng tại Lâm Đồng tăng vọt lên mức 70.000 đến 90.000 đồng/kg, gấp 5-6 lần so với các năm trước đó.

Dọc quốc lộ 20 từ huyện Di Linh xuôi về Bảo Lâm, Bảo Lộc và Đạ Hoai thuộc tỉnh Lâm Đồng những ngày gần đây, không khó tìm thấy những cơ sở treo bảng thu mua hạt sầu riêng với giá cao. So với những năm trước, năm nay giá thu mua bất ngờ tăng gấp 5 đến 6 lần, có nơi 70.000 đồng đến 90.000 đồng một kg hạt.

Vựa thu mua sầu riêng Hoa Bình tại xã Đinh Trang Hòa, nằm trên Quốc lộ 20 (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh), một trong số ít vựa thu mua lớn tại địa phương như mọi khi nhộn nhịp cảnh mua bán. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ vựa cho biết: “Nếu như năm trước, giá sầu riêng hạt chỉ ở mức 15.000 – 20.000 đồng/kg, thì năm nay tăng lên 40.000 đồng/kg. Riêng hạt của loại sầu riêng này do có nhiều người mua để ghép giống nên bán rất chạy. Như hôm nay tôi thu mua giá hạt sầu riêng của giống sầu riêng trồng hạt có giá 75.000 – 80.000 đồng/kg, gấp 5-6 lần so với các năm trước”.

hat-sau-rieng-1-6833-1531731024

 Một cơ sở thu mua hạt sầu riêng tại huyện Di Linh. Ảnh: Hoàng Trường.

Theo các thương lái, giá hạt sầu riêng dao động còn tùy vào loại hạt đẹp hay xấu. "Hạt sầu riêng đẹp là hạt loại một to tròn được thu mua giá cao nhất, còn hạt xấu thì mua với giá như mọi năm. Sau khi phân loại sẽ bán lại cho các vườn ươm, một số được thương lái xuất đi Trung Quốc", một thương lái tại TP Bảo Lộc tiết lộ.

Giá hạt sầu riêng bất ngờ tăng chóng mặt, khiến nhiều điểm dừng chân bán sầu riêng trên quốc lộ 20 dành cho khách du lịch đi Đà Lạt tham quan bất ngờ giảm giá xuống còn 20.000 đồng mỗi kg, nhưng với điều kiện khách phải ăn tại chỗ để hạt lại hoặc bóc tách hạt bỏ lại cho người bán.

Ông Nguyễn Văn Lục – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thuỷ sản, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng xác nhận khoảng gần 2 tháng nay giá hạt sầu riêng trên địa bàn tỉnh đột ngột tăng “nóng”. Theo ông Lục, báo cáo nhanh từ Phòng Nông nghiệp huyện Đạ Huoai vào chiều ngày 11/7, giá hạt loại tuyển chọn để gieo ươm đã lên tới 100.000 đồng/kg. Số lượng hạt bán ra cung ứng cho các cơ sở ươm giống sầu riêng ghép ở địa phương và miền Tây, với các loại sầu riêng giống mới, chủ đạo là giống RI6 và Monthong…

Ngoài nhu cầu mua hạt sầu riêng từ các cơ sở ươm cây giống, một số thương lái cũng gom hàng bán sang thị trường Trung Quốc với thông tin ban đầu là chữa được một số bệnh về khớp.

“Trường hợp một số thương lái tung tin thất thiệt để gom hàng, đẩy giá lên cao trong một thời gian ngắn, sau đó giá sẽ tụt xuống đột ngột chúng tôi không loại trừ khả năng trên bởi thực tế trước nay có không ít trường hợp giá một số loại cây, con…tăng “nóng” rồi rớt giá khiến người dân trở tay không kịp” – ông Lục khuyến cáo. Bởi không giống như ươm cây giống hạt lớn, được tuyển chọn kỹ lưỡng, các thương lái Trung Quốc mua tất cả các loại hạt sầu riêng, không phân biệt loại to, nhỏ và với số lượng lớn.

Hiện Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thuỷ sản đang tiếp tục kiểm tra các thông tin liên quan tới giá hạt sầu riêng tăng cao đột ngột trên địa bàn để có thông tin chính xác, khuyên cáo tới người dân trong việc chuyển đổi cây trồng, tái canh cây sầu riêng theo hướng bền vững.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.