SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Làm công trình xanh: Những khó khăn và thách thức?

16:15, 11/11/2018
(SHTT) - Phong trào Công trình xanh ở Việt Nam đã bắt đầu phát triển từ hơn 10 năm qua nhưng khái niệm về loại hình này vẫn còn mới và chưa được nhận thức đầy đủ về lợi ích.

 Phong trào Công trình xanh ở Việt Nam đã bắt đầu phát triển từ hơn 10 năm qua, thế nhưng khái niệm về loại hình này vẫn còn mới và chưa được nhận thức đầy đủ về lợi ích. Việt Nam cũng chưa có nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ, còn hạn chế trong việc cung cấp sản phẩm vật liệu xanh, chưa có chính sách khuyến khích ưu đãi.

Với chủ đề “Đô thị Xanh & con người Xanh”, toạ đàm Cafe Xanh do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Capital House tổ chức ngày 9/11, đã mở ra những góc nhìn khá đa chiều về lĩnh vực này.

q1

 Các diễn giả tại buổi Tọa đàm.

Mở đầu chương trình, ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục trưởng Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nhận định: “Xu hướng phát triển công trình xanh tại Việt Nam không chỉ là tiềm năng, cơ hội mà còn là thách thức không nhỏ với ngành Xây dựng nói riêng và toàn xã hội. Bởi ở Việt Nam, khái niệm về công trình xanh vẫn còn mới và chưa được nhận thức đầy đủ về lợi ích của loại hình này”.

Theo ông Chiến, Việt Nam cũng chưa có nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ, còn hạn chế trong việc cung cấp sản phẩm vật liệu xanh, hệ thống công nghệ vận hành còn yếu.

Một điểm khó nữa đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công trình xanh của Việt Nam còn chưa đầy đủ, chưa có các cơ chế khuyến khích, ưu đãi thích đáng hoặc bắt buộc đối với việc phát triển công trình xanh.

Ngoài ra, sự tham gia của các quỹ tài chính, quỹ tiết kiệm năng lượng nhằm khuyến khích phát triển công trình xanh hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện công trình xanh của mình, ông Trần Như Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House nói: “Chúng tôi mong muốn phát triển công trình xanh, mang đến lợi ích cho khách hàng của mình. Nhưng trong quá trình phát triển chúng tôi thấy mình lầm lũi vì quá khó khăn.

Không chỉ chúng tôi mà nhiều công ty ở phía Nam cũng gặp phải tình huống tương tự. Chúng tôi thấy rất nhiều đơn vị cùng cảnh ngộ. Với mong muốn làm công trình xanh rộng rãi hơn nữa, bởi 1 tòa nhà chưa thể làm xanh cả thành phố, cũng như một cánh én chưa thể làm nên mùa xuân”.

q2

Ông Trần Như Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House.

Nhấn mạnh thêm về những thách thức khi thực hiện công trình Xanh, KTS. Phạm Thanh Tùng khẳng định: "Chúng ta đang đứng trước rất nhiều thuật ngữ, bắt đầu là công trình xanh, kiến trúc xanh, đô thị bền vững, đô thị thông minh, đô thị 4.0. Để một đô thị xanh hiện diện cần có rất nhiều đơn vị cùng chung tay. Rất nhiều chủ đầu tư đang cố gắng để xây dựng những tòa nhà xanh mà trong đó con người được hưởng thụ một cuộc sống thoải mái, hạnh phúc".

Cũng theo ông Tùng, để làm được việc này không chỉ phụ thuộc vào nhà đầu tư mà còn vào rất nhiều yếu tố khác. Nhà đầu tư khi bán không thể quan tâm hết được người mua là ai, người dân tộc nào, công việc là gì,... 

"Thế nên trong cùng một toà nhà thôi đã có rất nhiều sự va đập xã hội, va đập văn hóa... Thế mới thấy công trình xanh không chỉ là câu chuyện của riêng ai, mà là của mọi người. Nhưng cần có người cầm trịch - là chính quyền đô thị", ông Tùng cho biết thêm.

Thu Hiền

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 11 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 11 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.