SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lá thư gửi mẹ nhân ngày 20-10 của cậu bé trải qua 10 cuộc phẫu thuật tìm lại nụ cười "bị giấu kín"

14:06, 20/10/2018
“Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm, con cảm ơn mẹ đã sinh ra và nuôi con lớn đến bây giờ. Con hứa sẽ học tập thật tốt để mẹ vui hơn. Chúc mẹ ngày 20-10 thật hạnh phúc. Hôn mẹ, con của mẹ”.

Những dòng chữ nắn nót, tình cảm viết trên tờ giấy học trò của cậu bé Dũng đã làm chị Tiên bật khóc vì hạnh phúc. Có lẽ, cậu bé đã thấu hiểu tấm lòng của chị, trong suốt 10 năm đã vất vả, đưa con đi khắp đất nước tìm một cơ hội để con sống như một cậu bé khỏe mạnh, bình thường.

Lá thư đầy tình cảm của Dũng gửi mẹ nhân 20-10 (ảnh N.P)

Không may mắn như các chị em của mình, em Dũng sinh non vào tuần thứ 28, chỉ nặng 1,2kg. Vì vậy mà các bộ phận trên cơ thể Dũng chưa được hoàn chỉnh. Khiếm khuyết lớn nhất là dị tật xương hàm bẩm sinh. Niềm vui chào đón Dũng đến với thế giới chưa được trọn vẹn thì gia đình đã nghe các bác sĩ khuyên nên chuẩn bị tâm lý vì tình trạng của em lúc bấy giờ tiên lượng xấu.

Chị Tiên như chết ngất khi nghe được câu nói đó từ các bác sĩ. Nhưng nhìn ánh mắt sáng rực đầy sức sống của con, chị tin là mình sẽ thay đổi được tất cả. Chị tin dù vất vả, nhưng chị sẽ giúp con tìm được nụ cười, để Dũng được sống và phát triển một cách bình thường.

Từ khi chào đời đến nay, Dũng đã trải qua hơn 10 cuộc phẫu thuật sửa vòm, sửa môi, sửa mũi. Chưa dừng lại ở đó, lớn hơn một chút nữa người ta lại bảo Dũng bị câm điếc, không cách nào chữa trị. Nhưng với tình thương bao la của một người mẹ, chị Tiên hiểu rõ tất cả các giác quan của Dũng đều bình thường. Từ đó, chị đã “đi từng ngõ gõ từng nhà” khắp các bệnh viện từ Nam chí Bắc. Chỉ cần có thông tin nơi nào có thể giúp được cho Dũng, chị Tiên đều không ngần ngại khoảng cách mà tìm đến. Có lúc chị đã cảm thấy lạc quan hơn, có lúc con đường hai mẹ con chị tìm đến gần như rơi vào bế tắc.

Dũng cùng mẹ và em mạnh mẽ vượt qua bao khó khăn (ảnh N.P)

Nhưng chị mạnh mẽ, tự nhủ: “Con mình là một đứa trẻ bình thường, chỉ cần tìm đúng nơi, đúng người”. Dũng thừa hưởng ánh mắt sáng, nghị lực và đầy thấu cảm từ mẹ. Chỉ là một cậu trai 10 tuổi nhưng Dũng rất kiên nghị. Bên trong dáng người nhỏ bé đó là một sức sống vô cùng mãnh liệt như chính cái tên của Dũng.

Hiện tại, Dũng đang được điều trị tại khoa Tạo hình Hàm mặt - Răng Hàm mặt Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD). PGS-BS. Lâm Hoài Phương – là người trực tiếp điều trị cho Dũng. BS Phương đã liên hệ với các bệnh viện, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước với hy vọng sớm tìm ra phương pháp điều trị cho Dũng. Gần 10 năm qua, Cô chính là người bạn đồng hành cùng mẹ con Dũng trên hành trình gian nan tìm lại nụ cười cho em.

Dũng đang được điều trị kỹ thuật khí cụ để chỉnh hình mặt (ảnh N.P)

BS Lâm Hoài Phương cho biết, Dũng bị biến dạng sọ mặt bẩm sinh, gây thiểu năng xương hàm trên so với hàm dưới, còn gọi là thiểu sản tầng mặt giữa, gây ảnh hưởng lớn đến chức năng nhai, nói, nuốt đặc biệt là khối mặt của bé. Sau khi tiến hành kiểm tra, nhận định tình trạng bệnh của Dũng là một trường hợp khó và phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa điều trị. Qua thời gian phối hợp với bác sĩ chỉnh nha để nong hàm cho bé nhưng toàn bộ khối mặt tầng giữa vẫn bị tụt vào trong làm cho khớp cắn bị đẩy lệch ra sau so với khối mặt trên.

Dũng đang được áp dụng kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ. Đây là dụng cụ giúp làm giãn xương hàm mà không cần đến phẫu thuật ghép xương. Việc đeo khí cụ kéo giãn xương hàm giúp em Dũng sớm phục hồi lại xương hàm, mang lại nụ cười cũng như các chức năng khác sớm trở lại bình thường.

Dũng giúp mẹ chăm sóc em (ảnh N.P)

Từ một em bé được chẩn đoán ban đầu là câm điếc bẩm sinh, bị lép tầng mặt trên đến nay xương hàm của em Dũng đã gần như trở nên bình thường, chức năng nhai, nuốt, đặc biệt là giọng nói đã tiến triển rất rõ rệch. Không lâu nữa, khi khí cụ được tháo ra sẽ là một nụ cười ấm áp với gương mặt sáng ngời của một cậu trai đầy nghị lực.

Theo BS Phương, từ trường hợp của Dũng, nếu phương pháp khí cụ thành công, nhiều mảnh đời kém may mắn, những nụ cười “bị ẩn giấu” sẽ không còn mang mặc cảm suốt đời này nữa.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.