SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Kỹ sư Việt Nam tự chế tạo 3 mô hình vệ tinh

14:51, 16/07/2018
(SHTT) - MicroDragon, NanoDragon và PicoDragon là 3 vệ tinh do người Việt Nam tự chế tạo, trong đó mẫu PicoDragon nhỏ nhất đã được phóng lên quỹ đạo vào năm 2013.

Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các kỹ sư Việt Nam đã chế tạo được mô hình vệ tinh, bao gồm MicroDragon, NanoDragon và PicoDragon.

Trong đó, mẫu PicoDragon có kích thước nhỏ nhất 10 x 10 x 11,35 cm, khối lượng khoảng 1 kg. Vệ tinh này có nhiệm vụ đo đạc thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ, chụp ảnh trái đất. Nó đã được phóng vào quỹ đạo từ ngày 19/11/2013 từ trạm vũ trụ quốc tế và hoạt động trong 3 tháng sau đó.

ve tinh

 Dự kiến, mẫu NanoDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm 2020.

Mẫu NanoDragon đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ phóng lên quỹ đạo vào năm 2020. Vệ tinh này có nhiệm vụ nhận dạng tự động tàu thủy, chụp và gửi các hình ảnh từ ngoài biển về đất liền. Nó có kích thước 10 x 10 x 34,05 cm và nặng 4-6 kg.

MicroDragon là vệ tinh lớn nhất có kích thước 50 x 50 x 50 cm và khối lượng 50 kg. Vệ tinh này được phát triển để theo dõi chất lượng nước ven biển, phục vụ cho ngành nuôi hải sản. Dự kiến, nó sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018.

devp_path600x397

Lộ trình phát triển dự án chế tạo vệ tinh của Việt Nam. Ảnh: Trung tâm vệ tinh quốc gia. 

Hai vệ tinh MicroDragon và NanoDragon đều được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như cơ chế điều khiển 3 trục, cảm biến mặt trời, cảm biến từ trường, cảm biến gyro quang, bộ thu GPS, thanh từ lực và bánh xe động lực.

Đại diện của trung tâm vũ trụ Việt Nam cho biết "Chúng ta cần có vệ tinh riêng của mình để có thể chủ động về ảnh. Trước đây, việc mua hay xin ảnh từ nước ngoài mất khoảng 2 ngày, tuy nhiên với vệ tinh mới này thì thời gian chỉ được rút lại chỉ còn 6-12 giờ".

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.